ครม.ไฟเขียวสภาพัฒน์ตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนา วางแผนนโยบายอนาคต

ครม.ไฟเขียวสภาพัฒน์ตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนา วางแผนนโยบายอนาคต

ครม.ไฟเขียวสภาพัฒน์ตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนา วางแผนนโยบายอนาคต กรอบวงเงินดำเนินการ 5 ปีงบประมาณ 1,000 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.61 นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โครงการเสริมสร้างศักยภาพของ สศช. และเห็นชอบให้มีการตั้งสถาบันพัฒนานโยบายสาธารณะขึ้นภายใต้มูลนิธิสุริยานุวัตร โดยจะเป็นหน่วยงานลูกของ สศช.แต่ไม่มีฐานะเป็นส่วนราชการ โดยใช้งบประมาณในการดำเนินงานระหว่างปีงบประมาณในช่วง 4 ปีแรกระหว่างปี 2562 – 2565 ประมาณ 1,000 ล้านบาท

โดยสถาบันที่ตั้งขึ้นใหม่นี้จะทำหน้าที่เป็นคลังสมองในการทำนโยบายให้กับประเทศมีหน้าที่สำคัญคือการมองไปข้างหน้าในอนาคตแล้วมีการคาดการณ์ว่าประเทศไทยควรมีนโยบายเพื่อตอบสนองสถานการณ์นั้นอย่างไร เช่น คาดการณ์ว่าอนาคตจะมีรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับออกมาใช้จะต้องมีกฎหมายควบคุมอย่างไรกรณีที่เกิดการละเมิดและต้องรับผิดเกิดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างทางนโยบายอย่างที่เกิดกับหลายเรื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน

รวมทั้งทำหน้าที่ในการเจาะลึกทางนโยบาย หรือในประเด็นที่ได้รับมอบหมายให้วิเคราะห์แต่ละปัญหา จัดทำฐานข้อมูลขนาดใหญ่หรือบิ๊กดาต้าของนโยบาย เช่นในปัญหาความเหลื่อมล้ำที่ปัจจุบันก็ยังไม่ได้มีการศึกษาในเชิงลึกเพื่อหาคำตอบจริงๆ ว่าความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยเกิดจากอะไร ทั้งนี้เพื่อหาวิธีกำหนดนโยบายสาธารณะใหม่ๆที่เหมาะสมต่อไป