ดัชนีรายได้เกษตร ส.ค. เพิ่มขึ้น 4.84%

ดัชนีรายได้เกษตร ส.ค. เพิ่มขึ้น 4.84%

สศก.เผยดัชนีรายได้เกษตรกรเพิ่ม 4.84% คาดเกษตรกรอู้ฟู้ต่อเนื่องถึงต.ค.

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2561 นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรประจำเดือนสิงหาคม 2561 อยู่ที่ 125.60 ลดลง 2.98 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ปัจจัยมาจากราคาสินค้าปรับตัวลดลง เช่น ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาลดลงเล็กน้อย เนื่องจากผลผลิตข้าวนาปีในพื้นที่ลุ่มภาคกลางทั้ง 13 แห่ง เริ่มทยอยออกสู่ตลาด เพื่อใช้พื้นที่เป็นที่รองรับน้ำหลากในช่วงเดือนตุลาคมนี้

ในส่วนของยางพารา ราคาลดลงเช่นกันเนื่องจากผลผลิตมากกว่าความต้องการจากต่างประเทศที่ลดลง สาเหตุจากภัยพิบัติในญี่ปุ่น และความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ปาล์มน้ำมัน ราคาลดลงจากความต้องการน้อยกว่าผลผลิต อีกทั้งยังมีสต็อกน้ำมันปาล์มคงเหลือเป็นจำนวนมาก ประกอบกับการส่งออกชะลอตัว และไก่เนื้อราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตยังคงออกสู่ตลาดมากกว่าความต้องการใช้และบริโภค สำหรับสินค้าที่ราคาปรับเพิ่มขึ้น อาทิ มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และลำไย มีราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดไม่เพียงพอต่อความต้องการ

นายวิณะโรจน์ กล่าวว่า ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนสิงหาคม 2561 อยู่ที่.117.89 เพิ่มขึ้น 8.06 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สินค้าสำคัญที่ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา ลองกอง มังคุด ปาล์มน้ำมัน และไก่เนื้อ ขณะที่สับปะรด มันสำปะหลัง สุกร และกุ้งขาวแวนนาไม มีดัชนีผลผลิตลดลง

“ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ดัชนีรายได้เกษตรกรเดือนสิงหาคม 2561 อยู่ที่ระดับ 148.07 เพิ่มขึ้น 4.84% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และคาดว่าแนวโน้มเดือน กันยายน 2561 ว่าจะอยู่ที่ระดับ 157.09 เพิ่มขึ้น 2.28 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา” นายวิณะโรจน์กล่าวและว่า คาดการณ์ว่าดัชนีรายได้เกษตรกรจะยังอยู่ในเกณฑ์ดีถึงเดือนตุลาคมนี้