แกว่งตัว 1730-1780 จับตาประมูลแหล่งปิโตรเลียมวันนี้และการประชุมเฟด

แกว่งตัว 1730-1780 จับตาประมูลแหล่งปิโตรเลียมวันนี้และการประชุมเฟด

บรรยากาศโดยรวมของการซื้อขายชะลอตัว จากการปิดทำการในหลายตลาด และนักลงทุนรอประเมินผลกระทบทั้งจากการที่จีนยุติการเจรจาการค้ากับสหรัฐฯ

หลังการเก็บภาษีรอบใหม่ (24 ก.ย.) รวมถึงรอประเมินถ้อยแถลงของเฟด หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (26 ก.ย.) ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง (รอบที่ 3 ของปีนี้) อยู่ในความคาดหมายของตลาดอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ตลาดติดตามคือการขึ้นดอกเบี้ยรอบที่ 4 จะเกิดขึ้นในปีนี้หรือไม่? ซึ่งหากประธานเฟดส่งสัญญาณถึงการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือ จะเป็นปัจจัยบวกระยะสั้น ขณะที่หากส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงการขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งก่อนสิ้นปี 

สำหรับตลาดหุ้นไทย ภาพรวม SET Index คาดแกว่งตัว 1730-1760 ตามแรงขายทำกำไรระยะสั้น ประเมินแนวรับระยะสั้นที่ 1750 และ 1740 จุด ตามลำดับ โดยบรรยากาศการเก็งกำไรรายตัวยังคงเป็นบวก โดยเฉพาะกลุ่มที่ซื้อขายด้วย Valuation ที่ไม่แพง รวมถึงหุ้นที่ยังคงขึ้นน้อย (Laggard) กว่าตลาดโดยรวม อาทิ SCC, AEONTS*, PSH, BANPU, EGCO, RATCH

กลุ่มพลังงาน ยังมีบรรยากาศการเก็งกำไรที่ดี และมีโอกาสทำหน้าที่ช่วงประคองในจังหวะที่ตลาดมีแรงทำกำไร หลังโอเปคตัดสินใจคงกำลังการผลิต โดยไม่เพิ่มกำลังการผลิตตามคำเรียกร้องของประธานาธิปดีสหรัฐฯ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบยังคงปรับตัวขึ้น ขณะเดียวกันได้อานิสงค์จากการประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ PTT, PTTEP, BANPU, IRPC

กลุ่มพลังงานทดแทน ส่วนต่างต้นทุนค่าไฟที่แคบลงหลังราคาพลังงานปรับขึ้น ทำให้มีโอกาสถูกผลักดันในช่วงเวลานี้ หุ้นที่เราชอบได้แก่ GUNKUL*, SSP*, PSTC*, TPCH* สำหรับกลุ่มที่มีโครงสร้างรายได้แบบ adder อย่าง TSE* และ SPCG* เก็งกำไรแบบตั้งจุดตัดขาดทุน เนื่องจากเข้าสู่ช่วงท้ายของ adder ทำให้กำไรหลังจากหมดช่วงนี้ มีโอกาสชะลอตัวลง

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, SCB, STEC, CPALL, PTT, PTTEP/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, PSTC*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล CPNREIT, CPN, PSH, AP, SPF*, EA, BCPG / กลุ่มการแพทย์ BDMS, BH, CHG, BCH /

ภาพรวมกลยุทธ์: เลือกหุ้นไม่แพง/ที่ยังขึ้นน้อย/พลังงานทดแทน ย่อลง 1750 และ 1740 จุด ก่อนเดินหน้าต่อขึ้นทดสอบ 1800 จุด  // หุ้นแนะนำวันนี้ AEONTS*, PSH / เก็งกำไร GUNKUL* (เป้า 3.10 ตัดขาดทุน 2.76), DTC* (เป้า 14.00 ตัดขาดทุน 12.00)

แนวรับ 1734-1745 / แนวต้าน : 1762 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

ประมูลปิโตรเลียม - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแถลงข่าวเดินหน้าประมูล 2 แหล่งก๊าซ 'บงกชเอราวัณ' พร้อมเปิดยื่นรับซองประมูล 25 ก.ย. ด้าน สอท. สหภาพ ปตท.และ สหภาพ กฟผ.ใจตรงกันเข้าหารือ ยืนยันสนับสนุน

กสทช. ออกใบอนุญาต 1800MHz ให้เอไอเอส - สำนักงาน กสทช.ออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ให้แก่ AWN ในเครือ ADVANC หลังชำระค่าประมูลงวดที่ 1 พร้อมหนังสือค้ำประกันการชำระส่วนที่เหลือ ใบอนุญาตมีอายุ 24 ก.ย.61 - 15 ก.ย. 76

รถไฟทางคู่เฟส2กระโดดปี'62 - รฟท. คาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาในเดือนตุลาคม ตั้งเป้าเปิดประมูลต้นปี 2562 และลงนามสัญญาว่าจ้างช่วงไตรมาส 1 ปี 2562 ล่าช้ากว่าแผนเดิมที่กำหนดเปิดประมูลภายในปีนี้

โอสถสภาลุยอาเซียน - โอสถสภาประกาศแผนเร่งโตในอาเซียน หลังเข้าตลาดหลักทรัพย์ 17 ต.ค. ระดมทุนต่อจิ๊กซอว์สร้างอาณาจักรหมื่นล้าน

เชือด 11 บิ๊กเอิร์ธใช้อินไซด์ - ก.ล.ต.ใช้มาตรการแพ่งบิ๊กเอิร์ธ ยกก๊วนฐานใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหุ้น ปรับ-เรียกคืนผลประโยชน์ 139 ล้าน สั่งห้าม 4 ปี

ประเด็นติดตาม: 26 ก.ย. – ประชุมเฟด / 27 ก.ย. - ตัวเลข GDP ไตรมาส 2/61 ของสหรัฐฯ / 28 ก.ย. – กกต.หารือพรรคการเมือง

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)