สหภาพ กทพ. รวมตัวกว่า 100 คน เตรียมยื่นหนังสือนายกฯ เที่ยงนี้

สหภาพ กทพ. รวมตัวกว่า 100 คน เตรียมยื่นหนังสือนายกฯ เที่ยงนี้

สหภาพ กทพ. รวมตัวกว่า 100 คน เตรียมยื่นหนังสือนายกฯ เที่ยงนี้ ร้องรัฐรับผิดชอบค่าโง่ 4 พันล้าน หลังออกนโยบายสร้างโทลล์เวย์แข่งขัน

นายชาญชัย โพธิ์ทองคำ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า วันนี้สหภาพ กทพ.ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี มีสมาชิกเข้าร่วมกว่า 100 คน และในเวลา 12.00 น. สหภาพ กทพ.จะเดินหน้ายื่นหนังสือถึง พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอวิงวอนต่อรัฐบาลชุดปัจจุบัน พิจารณาเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อ กทพ. หลังศาลปกครองสูงสุด ตัดสินให้ชำระเงินจำนวน 1,790 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยตามที่กำหนดในสัญญา รวมแล้วกว่า 4 พันล้านบาท แก่บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กรณีก่อสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ – รังสิต แข่งขันกับทางด่วน สายบางปะอิน – ปากเกร็ด

“กทพ.ไม่ได้เป็นผู้ก่อสร้างทางดังกล่าวเพื่อแข่งขัน แต่เป็นผลมาจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2540 ให้ กทพ.ดำเนินการ เราในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของรัฐก็จำเป็นต้องดำเนินการตามมติ ซึ่งในช่วงนั้น กทพ.ได้แจ้งถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจนถึงขนาดที่ กทพ.จะต้องชดเชยรายได้ให้แก่บริษัท ซึ่ง ครมก็รับทราบข้อมูลของผลที่จะเกิดขึ้นทั้งหมด แต่ก็ยังมีมติเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2540 ออกมาให้ดำเนินการก่อสร้างทางดังกล่าว ทั้งหมดนี้สหภาพ กทพ. จึงเล็งเห็นว่าไม่ใช่ความผิดที่เกิดขึ้นจาก กทพ.เอง จึงอยากให้รัฐบาลชุดปัจจุบันช่วยเหลือ”