‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.40 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.40 บาทต่อดอลลาร์

การเมืองสหรัฐที่อ่อนไหว ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น และค่าเงินยูโรที่แข็งค่าตามนโยบายการเงิน เป็น 3 ปัจจัยหลักที่กดให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ขณะที่เงินบาทยังเคลื่อนไหวตามภูมิภาค

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.40 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจาก ช่วงปิดตลาดช่วงสิ้นวันก่อนที่ระดับ 32.43 บาทต่อดอลลาร์เงินดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินยังคงเคลื่อนไหวผันผวน เนื่องจากนักลงทุนฝั่งสหรัฐกลับไปให้ความสนใจกับเรื่องการเมือง 

ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 81 เหรียญต่อบาร์เรลสูงที่สุดในรอบสี่ปีเป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่กลุ่มโอเปคประกาศว่าจะไม่มีการยกเลิกมาตราการลดกำลังการผลิตในระยะสั้นตามที่ถูกสหรัฐกดดัน 

ขณะที่ฝั่งยุโรปบอนด์ยิลด์ก็ปรับตัวสูงขึ้นในเกือบทุกประเทศ ยิลด์เยอรมันอายุ10ปีบวก 5bps มาที่ระดับ 0.51% ขณะที่ยิลด์อิตาลีปรับตัวขึ้น 11bps ไปที่ระดับ 2.94% หลังจากที่นายมาริโอ ดราคี ประธานธนาคารกลางยุโรป ยังคงเน้นย้ำว่าจะมีการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดในยุโรปช่วงหน้าร้อนปีหน้า

การเมืองสหรัฐที่อ่อนไหว ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น และค่าเงินยูโรที่แข็งค่าตามนโยบายการเงิน เป็น 3 ปัจจัยหลักที่กดให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง  อย่างไรก็ตาม ในระยะ1-2 วันนี้ อาจไม่ได้เห็นดอลลาร์ปรับตัวลงไปมาก เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงจับตาไปที่ทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐในช่วงท้ายสัปดาห์ที่มีโอกาสเข้มงวดขึ้นเช่นกัน

ในส่วนของเงินบาท ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบกว้างตามสกุลเงินเอเชีย มองว่าระยะสั้นภาพการอ่อนค่าของดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยหลัก ที่หนุนให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น ขณะที่ในระยะยาวราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น จะส่งผลให้การเกินดุลการค้าค่อยๆ ลดลงและไม่ถือว่าเป็นปัจจัยบวกสำหรับเศรษฐกิจไทยและค่าเงินบาท กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.36 - 32.46 บาทต่อดอลลาร์