จีนชี้สหรัฐใช้ข้อกล่าวหาจอมปลอมเล่นงานคู่ค้า

จีนชี้สหรัฐใช้ข้อกล่าวหาจอมปลอมเล่นงานคู่ค้า

รายงานสมุดปกขาวรัฐบาลปักกิ่งระบุ ตั้งแต่รัฐบาล “ทรัมป์” ขึ้นมาบริหารประเทศ สหรัฐกลายเป็นประเทศที่ไม่เคารพสิทธิ ไม่ปรึกษาหารือกับประเทศคู่ค้า มีพฤติกรรมกีดกันทางการค้า และผูกขาดอำนาจทางเศรษฐกิจ

รัฐบาลปักกิ่ง เผยแพร่รายงานสมุดปกขาว กล่าวหาว่า สหรัฐกำลังใช้วิธีการกล่าวหาทางการค้าอย่างผิดๆต่อประเทศคู่ค้าเพื่อข่มขู่ประเทศเหล่านี้ รวมทั้งจีน ขณะที่การตอบโต้ด้วยมาตรการภาษีระหว่างจีนและสหรัฐรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

“สหรัฐกล่าวหาว่าถูกเอาเปรียบทางการค้าโดยไม่มีมูลความจริงหลายต่อหลายครั้ง และใช้มาตรการภาษีเล่นงานคู่ค้าเพิ่มขึ้น รวมทั้งข่มขู่ด้วยมาตรการทางเศรษฐกิจรูปแบบต่างๆ และนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นมาบริหารประเทศ ภายใต้นโยบายอเมริกา เฟิร์สต์ สหรัฐก็เลิกธรรมเนียมปฏิบัติสากลที่เคยทำมา เช่น การให้ความเคารพในกันและกัน การปรึกษาหารือกับคู่ค้า แต่กลับมีพฤติกรรมกีดกันการค้า ผูกขาดทางเศรษฐกิจและทำทุกอย่างตามอำเภอใจแต่เพียงฝ่ายเดียว” รายงานสมุดปกขาวของจีน ระบุ

รายงานสมุดปกขาวของจีนถูกนำออกเผยแพร่ในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังจากมาตรการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนของสหรัฐ วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์มีผลบังคับใช้