กทพ.เตรียมรายงาน ครม.พรุ่งนี้ 'ค่าโง่โทลล์เวย์' 4 พันล้านบาท

กทพ.เตรียมรายงาน ครม.พรุ่งนี้ 'ค่าโง่โทลล์เวย์' 4 พันล้านบาท

กทพ.เตรียมรายงาน ครม.พรุ่งนี้ สางปมจ่ายค่าโง่ 4 พันล้านให้เอกชน ฐานสร้างทางด่วนแข่งขัน

นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รักษาการผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า วันนี้ (24 ก.ย.) ได้เข้ารายงานมติศาลปกครองสูงสุดที่มีคำสั่งให้ กทพ.ชำระเงินจำนวน 1,790 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยตามที่กำหนดในสัญญา แก่บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กรณีก่อสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ – รังสิต แข่งขันกับทางด่วน สายบางปะอิน – ปากเกร็ด

“วันนี้ได้รายงานคำตัดสินของศาลให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมทราบ และในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) จะทำเรื่องรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทราบคำพิพากษาก่อนที่จะดำเนินการทำอย่างอื่น รวมทั้งวันพุธนี้ (25 ก.ย.) จะนำเรื่องเข้าประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ซึ่งวงเงินรวมที่ต้องชำระครั้งนี้ อยู่ที่ราว 4 พันล้านบาท รวมดอกเบี้ย เป็นเงินต้น 1.7 พันล้านบาท”

ด้านนายสุรงค์ บูลกุล ประธานบอร์ด กทพ.กล่าวว่า ส่วนตัวไม่กังวลกับเรื่องนี้ เพราะมองว่ามีวิธีเยียวยาหลายวิธีที่สามารถทำได้ โดยเฉพาะการเจรจา เพียงแต่มีข้อจำกัดเรื่องกรอบเวลา และการปิดปีงบประมาณ อีกทั้งส่วนตัวยังเกิดมาเพื่อเป็นนักเจรจา ดังนั้นจึงเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่เกินความสามารถ เพียงแต่รอเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น