สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์ วันที่ 17-21 กันยายน 2561

สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์ วันที่ 17-21 กันยายน 2561

“เงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 3 เดือน หลังการประชุมกนง. ขณะที่ หุ้นไทยยังคงปรับขึ้นต่อเนื่อง”

สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท

-  เงินบาทกลับมาแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 3 เดือน หลังการประชุมกนง. โดยเงินบาทอ่อนค่าลงช่วงสั้นๆ ต้นสัปดาห์ เช่นเดียวกับสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาคท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับกรณีที่สหรัฐฯ เรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจากจีนรอบใหม่ อย่างไรก็ดี เงินบาทฟื้นตัวขึ้น และแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 3 เดือนที่ 32.32 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยได้รับแรงหนุนจากผลการประชุมกนง. ล่าสุดที่มีคณะกรรมการกนง. 2 เสียงเสนอให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ขณะที่ แถลงการณ์หลังการประชุมกนง. ระบุเพิ่มเติมถึงแนวโน้มการทยอยลดความจำเป็นสำหรับนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากในระดับปัจจุบัน นอกจากนี้ เงินบาทยังมีแรงหนุนจากสถานะซื้อสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติด้วยเช่นกัน 

- ในวันศุกร์ (21 ก.ย.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 32.38 จากระดับ 32.55 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (14 ก.ย.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (24-28 ก.ย.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 32.25-32.65 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยจุดสนใจของตลาดน่าจะอยู่ที่ผลการประชุมนโยบายการเงิน รวมถึงมุมมองต่อเศรษฐกิจและแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ จาก Dot Plot ชุดใหม่ของเฟด ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตาม ได้แก่ มาตรการทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ประกอบด้วย ยอดขายบ้านใหม่ ยอดทำสัญญาณขายบ้านที่รอปิดการขาย ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน รายได้/รายจ่ายส่วนบุคคล และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE Price Index) เดือนส.ค. ดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย. และตัวเลขจีดีพีประจำไตรมาส 2/2561 (รอบสุดท้าย)

สรุปความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย

ดัชนีตลาดหุ้นไทย แตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับที่ 1,756.12 จุด เพิ่มขึ้น 1.97% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่ มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้น 31.05% จากสัปดาห์ก่อน มาที่ 73,553.83 ล้านบาท ส่วนตลาดหลักทรัพย์ mai ปิดที่ 450.94 จุด เพิ่มขึ้น 1.88% จากสัปดาห์ก่อน

- ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบตลอดสัปดาห์ โดยได้รับแรงหนุนต่อเนื่องจากประเด็นการเลือกตั้งภายในประเทศ ประกอบกับตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังจากทั้งสหรัฐฯ และจีนต่างเรียกเก็บภาษีนำเข้าระหว่างกันในอัตราต่ำกว่าที่ตลาดคาด นอกจากนี้ ดัชนี SET ยังได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น และมีแรงซื้อเพิ่มขึ้นของนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนต่างชาติ

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (24-28 ก.ย.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,750 และ 1,735 จุด ขณะที่ แนวต้านอยู่ที่ 1,765 และ 1,775 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม คงได้แก่ การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ตลอดจนประเด็นความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อื่นๆ ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/2561(ครั้งสุดท้าย) ยอดขายบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคล และข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนส.ค.  ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. ของญี่ปุ่น และดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ย. ของจีน