'วราวุธ' รอ 'ประยุทธ์' ประกาศสถานะการเมืองที่ชัดเจน

'วราวุธ' รอ 'ประยุทธ์' ประกาศสถานะการเมืองที่ชัดเจน

"วราวุธ" รอ "ประยุทธ์" ประกาศสถานะการเมืองที่ชัดเจน มองยอมให้พรรคเสนอชื่อ นายกฯ มากกว่า ใช้สิทธิ์สังกัดพรรค ส่อกระทบตำแหน่ง "หัวหน้า คสช."

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2561 นายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ย้ำถึงความสนใจทางด้านการเมืองอีกครั้ง ว่า กรณีดังกล่าวยังไม่ทราบความชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ สนใจการเมืองแบบไหน ทั้งการสังกัดพรรคการเมือง หรือจะให้ตนเองอยู่ในสถานะใดทางการเมือง ทั้งนี้ตนไม่ขอเดา แต่เมื่อมีพระราชกฤษฏีกาประกาศวันเลือกตั้ง ส.ส. แล้ว เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมีความชัดเจนมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าความชัดเจนที่เป็นไปได้ ตามรัฐธรรมนูญ ให้ไว้ 2 กรณี คือ สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และยอมรับการเสนอชื่อของพรรคการเมืองในบัญชีบุคคลที่จะสนับสนุนเป็นนายกฯ ต้องการให้เป็นแบบไหน นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้พูดให้ชัดเจน ว่าจะอยู่ในสถานะใด แต่ตนมองว่าหากลงสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง แต่ไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 265 กำหนดไว้ และอาจกระทบกับตำแหน่งหัวหน้า คสช. ดังนั้นทางที่เป็นไปได้ คือ การยอมรับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ที่พรรคจะสนับสนุน ขณะที่การเดินหน้าทางการเมืองของพรรคชาติไทยพัฒนานั้น ยังทำต่อไปจนกว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ คสช. จะปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมต่างๆ ทางการเมืองได้