จ่อขึ้นแบล็กลิสต์ 'แหม่มอังกฤษ' ลวงโลก มโนถูกข่มขืนบนเกาะพะงัน

จ่อขึ้นแบล็กลิสต์ 'แหม่มอังกฤษ' ลวงโลก มโนถูกข่มขืนบนเกาะพะงัน

"บิ๊กโจ๊ก" เผยเตรียมขึ้นแบล็กลิสต์ "แหม่มสาว" ชาวอังกฤษ หลังเจ้าตัวขอโทษ หลังแจ้งความถูกข่มขืนบนเกาะพะงัน หลังตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีการข่มขืนจริง ด้านคดีแหม่มเกาะเต่าเตรียมส่งชุดสอบสวนเดินทางไปอังกฤษสิ้นเดือนนี้

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ - เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2561 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. กล่าวถึงกรณี น.ส.โจอันนา อลิซาเบท พราทริต (MISS. ELIZABETH JOANNA) อายุ25 ปี สัญชาติอังกฤษ ร้องเรียนผ่านสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย โดยอ้างว่าถูกข่มขืน ภายในห้องพักที่ 77 คอลอน บังกะโล ม.6 ต.บ้านใต้ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฏร์ธานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ว่า เมื่อวานตนได้รับการประสานจากทูตอังกฤษ ว่ามีนักท่องเที่ยวหญิงชาวอังกฤษร้องเรียนว่าถูกข่มขืน ทันทีที่ทราบเรื่องก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุย ที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่เกาะพะงัน นำเจ้าหน้าที่ชุดนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจร่างกายทุกอย่าง ร่วมทั้งสอบปากคำผู้เสียหาย และตรวจสอบกล้องวงจรปิดแล้ว ปรากฏว่า ตอนเกิดเหตุในช่วงเวลาที่แจ้งว่าเกิดเหตุ ภาพในกล้องวงจรปิดไม่มีใครเดินเข้าไปที่ห้องของหญิงสาวชาวอังกฤษรายนี้เลย

รวมทั้งผล ดีเอ็นเอ. ก็ไม่พบบุคคลอื่น และผลการตรวจพิสูจน์ ก็ไม่พบว่ามีการถูกกระทำชำเรา จึงทราบว่าเรื่องทั้งหมดไม่ใช่ความจริง และน.ส.โจอันนา ก็ขอโทษที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย พร้อมกับแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยอ้างว่ามีอาการสะลึมสะลือ และไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้ประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง หลังจากนั้นจึงรายให้สถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ได้รับทราบ

“เรื่องนี้ต้องชมเชยตำรวจเกาะพงัน และทุกหน่วยที่ร่วมกันตรวจสอบความจริง ยืนยันว่าอะไรที่ทำให้ประเทศไทยเสียหาย ก็ต้องดำเนินการ ทุกอย่างทำเพื่อประเทศชาติ เรื่องนี้จะเป็นบทเรียนให้กับนักท่องเที่ยวที่คิดไม่ดี” รอง ผบช.ทท. กล่าว

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า หากพบนักท่องเที่ยว เข้าแจ้งความเกี่ยวกับการถูกข่มขืน หรือ ทรัพย์สินสูญหาย เพื่อกลับไปเครมประกันที่ประเทศตนเอง ตำรวจจะดำเนินคดีในข้อหาแจ้งความเท็จ พร้อมทั้งขึ้นบัญชีแบล็คลิสต์ ห้ามเข้าประเทศ เพื่อไม่ให้ประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อเสียงอีกต่อไป ซึ่งเคสดังกล่างก็ได้มีการอบรมตักเตือน ร่วมทั้งพิจารณาขึ้นแบล็คลิสต์ห้ามเข้าประเทศด้วยเช่นกัน

ส่วนความคืบหน้ากรณีที่มีสาวชาวอังกฤษ วัย 19 ปี อ้างว่าถูกวางยาและข่มขืนที่หาดทรายรี บนเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี นั้น ทางสถานทูตอังกฤษฯได้มีการประสานมายังตำรวจไทย ว่าทางผู้เสียหายยินยอมให้เข้าสอบปากคำแล้ว โดยจะส่งพนักงานสอบสวนผู้หญิง และล่ามที่เป็นผู้หญิงไปสอบปากคำ เพื่อจะได้แสดงความจริง และความไว้ใจจากผู้เสียหาย โดยจะเดินทางไปในช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้