จัดงาน 'วันมหิดล' น้อมรำลึกพระบิดาแห่งการแพทย์-สาธารณสุขของไทย

จัดงาน 'วันมหิดล' น้อมรำลึกพระบิดาแห่งการแพทย์-สาธารณสุขของไทย

จัดกิจกรรมเนื่องในวันมหิดล ประจำปี 2561 ถวายราชสักการะ และน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ผู้ทรงอุทิศตลอดพระชนม์ชีพด้านการแพทย์และพยาบาล

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2561 เวลา 08.30 น. ณ บริเวณหน้าคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นายเสน่ห์  นนทะโชติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม รองศาสตราจารย์ ดร.วิทยา อยู่สุข คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์  นำผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร นิสิตคณะแพทยศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และภาคเอกชน ร่วมวางพวงมาลาถวายสักการะ โดยมี  ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม  อ่านคำถวายราชสดุดีพระเกียรติคุณ หน้าพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก "พระบิดาแห่งการแพทย์และการสาธารณสุขของไทย"

  1_49

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการถวายราชสักการะ และน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระบรมราชชนก ผู้ทรงอุทิศตลอดพระชนม์ชีพ ด้วยพระสติปัญญา พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในการปรับปรุงการศึกษาแพทย์ การศึกษาพยาบาลและปรับปรุงโรงพยาบาลศิริราช โดยทรงเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยทำความตกลงกับมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ เพื่อพัฒนาและวางรากฐานการแพทย์และการสาธารณสุขของไทยให้เจริญก้าวหน้า ทรงตระหนักในพระราชหฤทัยเสมอว่าการสาธารณสุขเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ประชาชนมีสุขภาพดี ปราศจากโรคภัย ทรงเป็นพระอาจารย์ในการอบรมแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้ความรู้ด้านสุขวิทยา เวชกรรมป้องกันและสุขาภิบาล รวมทั้งทรงส่งเสริมงานสาธารณสุขของประเทศอีกนานัปการ ด้วยพระเกียรติคุณ และพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงวางรากฐาน และพัฒนากิจการด้านการแพทย์ การพยาบาล และการสาธารณสุขของประเทศ ให้เจริญก้าวหน้ามาจวบจนทุกวันนี้

  2_69

กิจกรรมภายในงานวันมหิดล นอกจากการวางพวงมาลาถวายสักการะ ตัวแทนนิสิตถวายบังคมพระราชานุสาวรีย์ฯ แล้ว ผู้เข้าร่วมงาน ยังได้ทำบุญด้วยการบริจาคโลหิต เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ จากหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ ของโรงพยาบาลมหาสารคาม ซึ่งมีนิสิต บุคลากร ประชาชนทั่วไป  ร่วมบริจาคเป็นจำนวนมาก

3_58