จับตาสงครามการค้าฉุดหุ้นเอเชียเปิดลบ

จับตาสงครามการค้าฉุดหุ้นเอเชียเปิดลบ

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ โดยนักลงทุนต่างจับตาสหรัฐและจีนเตรียมบังคับใช้มาตรการภาษีนำเข้ารอบใหม่วันนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นหลายแห่งในภูมิภาคปิดทำการในวันนี้

ดัชนีเอชเอสไอ ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 27,783.85 จุด ลดลง 169.73 จุด, -0.61% ดัชนีเอฟทีเอสอี เอสทีไอ ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ที่ 3,215.69 จุด ลดลง 1.99 จุด, -0.06% ดัชนีเอฟบีเอ็มเคแอลซีไอ ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ที่ 1,809.23 จุด ลดลง 1.41 จุด, -0.08% ดัชนีพีเอสอี คอมโพสิต ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์เปิดวันนี้ที่ 7,361.58 จุด ลดลง 21.42 จุด, -0.29%

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดทำการวันนี้เนื่องในวันเริ่มต้นฤดูใบไม้ร่วง ตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้เนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์ และตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดทำการวันนี้เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

มาตรการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าที่สหรัฐและจีนจะนำมาใช้ตอบโต้กันนั้น จะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ขณะที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศยังคงอยู่ในภาวะตึงเครียด โดยรายงานล่าสุดระบุว่า จีนได้ยกเลิกแผนการเจรจาการค้ากับสหรัฐ จากเดิมที่มีแผนว่าจะเจรจาร่วมกันในสัปดาห์นี้ที่กรุงวอชิงตัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนครั้งใหม่ในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ โดยเรียกเก็บในอัตรา 10% ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ เวลา 12.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ ขณะที่รัฐบาลจีนได้ตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตรา 5-10% คิดเป็นวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้เช่นกัน

ขณะที่เส้นตายของการบังคับใช้มาตรการภาษีนำเข้าของสหรัฐและจีนกำลังใกล้เข้ามานั้น ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองกลับยังคงตึงเครียด โดยสื่อต่างประเทศหลายสำนักซึ่งรวมถึงวอลล์สตรีท เจอร์นัล และบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนได้ยกเลิกแผนการเจรจาการค้ากับสหรัฐ จากเดิมที่มีแผนว่าจะเจรจาร่วมกันในสัปดาห์นี้กรุงวอชิงตัน นอกจากนี้ จีนจะไม่หันหน้าเจรจากับสหรัฐจนกว่าจะถึงช่วงหลังการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ

สื่อระบุว่า จีน ยกเลิกแผนการส่งนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ให้เดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจากับสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่า นอกเหนือไปจากการที่สหรัฐออกมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนครั้งใหม่วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้แล้ว การที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศคว่ำบาตรหน่วยงานด้านกลาโหมของจีนและผู้บริหารของหน่วยงานดังกล่าวนั้น ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้จีนตัดสินใจยกเลิกการเจรจาการค้ากับสหรัฐในครั้งนี้