เปิดเมนูเด็ด 'ไก่ย่างมดแดง'

เปิดเมนูเด็ด 'ไก่ย่างมดแดง'

เมนูพื้นบ้านชาวนาดูน "ไก่ย่างมดแดง" แปลกที่ห้ามพลาด

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมนูอย่างข้าวเหนียว ส้มตำและไก่ย่าง ถือเป็นเมนูขึ้นชื่อที่หลายคนชื่นชอบ ต้องลิ้มลองโดยเฉพาะไก่ย่างที่รับประทานกันได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่นอกจากไก่ย่างปรุงรสธรรมดาแล้ว ชาวบ้านที่บ้านดงบัง อ.นาดูน จ.มหาสารคาม ยังเพิ่มความแปลกใหม่ ด้วยการปรุงไก่ย่างในชื่อที่ชาวบ้านเรียกว่า "ไก่ย่างมดแดง" ให้ลองชิมกัน ช่วยเพิ่มเอกลักษณ์ และเพิ่มมูลค่าให้กับอาหารด้วย

นางสมหวัง ปฎิเวชวัฒนางกูร ชาวบ้านนาดูน เล่าว่า ไก่ย่างมดแดง เป็นเมนูที่ชาวบ้าน ทำรับประทานกันในครอบครัวในโอกาสพิเศษ เพราะเป็นเมนูที่ค่อนข้างยุ่งยากกว่าไก่ย่างทั่วไป ส่วนใหญ่จะใช้ไก่บ้านเพราะรสชาติจะดีกว่า สำหรับขั้นตอนการปรุงรสไก่ย่างมดแดงสูตรของชาวบ้านนาดูน ใช้เพียงเกลือและมดแดงเป็นเครื่องปรุงรสเท่านั้น เริ่มจากชาวบ้านจะคัดไก่บ้านที่ขนาดกำลังเหมาะ จากนั้นนำเกลือมาทาให้ทั่วหมักไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นนำมดแดงที่เตรียมไว้มาเทใสในตัวไก่ มดแดงจะกัดไก่พร้อมกับปล่อยกรดฟอร์มิค ซึ่งมีฤทธิ์ในการกัดกร่อนให้รสเปรี้ยวตามธรรมชาติ จากนั้นหมักไว้ประมาณ 30 นาที จึงนำไปย่างให้สุก

“คนทั่วไปอาจจะคุ้นเคยกับการรับประทานไข่มดแดง สำหรับชาวบ้านตัวมดแดงก็นำมาปรุงรสในอาหารเพิ่มรสเปรี้ยวได้ หากชาวบ้านทำรับประทานในครอบครัวก็จะทำครั้งละ 1-2 ตัวเท่านั้น ก็จะหมักไก่กับเกลือแล้วนำไก่ใส่ไม้ย่างแล้วนำไม้ปิ้งไก่แหย่เข้าไปในรังมดแดงแต่หากทำไก่ย่างมดแดงหลายตัว ก็จะไปเก็บรังมดแดงมาขังไว้ เมื่อต้องการใช้จึงนำมาเทใส่ตัวไก่ สำหรับรสชาติที่ได้ก็ไม่ต่างกัน คือไก่จะมีรสเปรี้ยวนิดๆ เพิ่มรส เพิ่มเสน่ห์ ความแปลกใหม่ และเพิ่มมูลค่าให้กับไก่ย่างได้ ที่สำคัญชาวบ้านเองก็ช่วยดูแลทรัพยากรในชุมชน ไม่ตัดต้นไม้ เพื่อให้มดมีต้นไม้ได้ทำรัง เพื่อใช้เป็นอาหารในชุมชนด้วย” นางสมหวัง กล่าว

ชาวบ้านบอกว่า สำหรับเมนูไก่ย่างมดแดง หากไม่รักกันจริงก็จะไม่ได้รับประทาน เพราะระหว่างที่นำรังมดแดงใส่ลงในไก่นั้น ต้องคลุกเคล้าตัวมดให้เข้ากัน ทำให้ถูกมดกัดเกือบทั่วตัว เมนูนี้จึงเป็นเมนูพิเศษ สำหรับคนพิเศษจริงๆ หากใครสนใจเดินทางผ่านบ้านดงบัง แวะเยี่ยมพูดคุยกับชาวบ้านสอบถามถึงสูตรเด็ดสูตรนี้กันได้ เพราะถือเป็นเมนูโบราณที่หารับประทานได้ยาก ชาวบ้านจะปรุงเมนูไก่ย่างมดแดงขึ้นโต๊ะเฉพาะที่มีโอกาสต้องรับแขกสำคัญ แต่ในอนาคตอาจจะทำเป็นเมนูเฉพาะถิ่นออกวางจำหน่ายในเทศกาลสำคัญ เพื่อสร้างรายได้ให้ชาวบ้านในชุมชนด้วย