โอเปก-พันธมิตรเห็นพ้องคงปริมาณผลผลิตน้ำมัน

โอเปก-พันธมิตรเห็นพ้องคงปริมาณผลผลิตน้ำมัน

เมินเสียงเรียกร้องให้เพิ่มกำลังการผลิตเพื่อสกัดราคาน้ำมันดิบพุ่งจาก“โดนัลด์ ทรัมป์”

การประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (เจเอ็มเอ็มซี) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก รวมถึงรัสเซีย ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศแอลจีเรียเมื่อวันอาทิตย์ (23ก.ย.) เห็นพ้องให้คงปริมาณการผลิตไว้ที่ระดับปัจจุบัน แม้สหรัฐ พยายามเรียกร้องให้โอเปกเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันก็ตาม

นายซูเฮล โมฮัมหมัด อัล มัสรูอี ประธานการประชุมเจเอ็มเอ็มซี กล่าวว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในปัจจุบัน มีเพียงพอต่อการรักษาตลาดน้ำมันโลกให้อยู่ในภาวะสมดุลได้ โอเปกสามารถควบคุมและรักษาสมดุลของตลาดน้ำมันโลกในระยะยาวได้ การเพิ่มหรือลดปริมาณการผลิตจึงไม่มีความจำเป็น

นายมัสรูอี  กล่าวด้วยว่า ข้อตกลงที่ได้ลงนามร่วมกันระหว่างโอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมัน พร้อมคาดหวังว่า โอเปก จะสามารถโน้มน้าวประเทศผู้ผลิตน้ำมันอีกหลายประเทศให้เข้าร่วมในข้อตกลงดังกล่าว เพื่อช่วยให้ตลาดน้ำมันโลกอยู่ในภาวะสมดุลอย่างยั่งยืน

ในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันต่างแสดงท่าทีปฏิเสธข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ที่ต้องการให้โอเปกเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน โดยนายมัสรูอี ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วย กล่าวว่า เป้าหมายสูงสุดของโอเปกไม่ใช่เพิ่มราคาหรือกดราคาน้ำมัน แต่เพื่อให้ตลาดอยู่ในภาวะสมดุลตามเป้าหมาย

ขณะที่นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซียกล่าวว่า การคว่ำบาตรและสงครามการค้า ซึ่งชาติมหาอำนาจบางประเทศนำมาใช้ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและตลาดน้ำมัน 

ด้านนายกาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า ไม่มีการทำข้อตกลงเพิ่มการผลิต และราคาน้ำมันที่ระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นระดับราคาที่เอื้อประโยชน์ต่อทั้งกลุ่มผู้ผลิตและกลุ่มผู้บริโภค

การประชุมคณะกรรมการเจเอ็มเอ็มซีครั้งล่าสุด ซึ่งมีซาอุดิอาระเบียและรัสเซียเป็นประธานร่วม ประกอบไปด้วย 4 ชาติสมาชิกโอเปกคือ แอลจีเรีย ซาอุดิอาระเบีย คูเวต และเวเนซุเอลาและ 2 ประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกคือ รัสเซีย และโอมาน

อย่างไรก็ตาม  ผลการประชุมของโอเปกและพันธมิตรครั้งนี้ ไม่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมันของโอเปก เนื่องจากนโยบายนี้จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติในการประชุมนัดพิเศษ แต่ขณะนี้โอเปกยังไม่มีวาระจัดการประชุมดังกล่าว