อิหร่านลั่นแก้เเค้นถึงตายผู้ยิงใส่ขบวนสวนสนาม

อิหร่านลั่นแก้เเค้นถึงตายผู้ยิงใส่ขบวนสวนสนาม

ผู้นำหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่าน ประกาศว่า จะเเก้เเค้นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีงานสวนสนาม ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 ราย ในจำนวนนี้ เป็นทหารในกองทัพอิหร่าน 12นาย ที่เหลือเป็นพลเรือน

แถลงการณ์ของหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติ ซึ่งเป็นกองกำลังทหาร ที่ทรงอำนาจของรัฐบาล ระบุว่า จะมีการแก้แค้นอย่างรุนแรงถึงขั้นมีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ ซึ่งหลังเกิดเหตุรุนแรง ได้มีผู้อ้างความรับผิดชอบสองกลุ่ม คือกลุ่มรัฐอิสลามไอเอส (ไอเอส) และกลุ่มอาห์วาซ เนชั่นแนล รีซิสแทนซ์ ที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนจากอิหร่าน แต่ทั้งสองกลุ่มไม่ได้เเสดงหลักฐานสนับสนุน คำกล่าวอ้างของตน

เหตุกราดยิงครั้งนี้ เกิดขึ้นโดยมีมือปืน 4 คน ยิงปืนใส่อัฒจันทร์ที่กลุ่มคนจำนวนมากกำลังนั่งชมการสวนสนาม ที่เมืองอาห์วาซ เป็นกิจกรรมประจำปีเพื่อรำลึกถึงสงครามระหว่างอิหร่านและอิรัก ช่วงปี 2523  ถึง 2531 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งทหารและพลเรือน 25 คน บาดเจ็บกว่า 60 คน

อย่างไรก็ตาม  บรรดานักวิเคราะห์การเมืองโลก ให้ความเห็นว่า คำกล่าวแก้แค้นของอิหร่านครั้งนี้น่าจะครอบคลุมถึงสหรัฐ  ที่เป็น1ในศัตรูสำคัญของอิหร่าน แต่นิคกี้ แฮลีย์ ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ปฏิเสธเรื่องนี้ โดยกล่าวว่า ประธานาธิบดีรูฮานีของอิหร่านคือผู้ที่ทำให้ประชาชนไม่พอใจรัฐบาล และประธานาธิบดีอิหหร่าน ต้องดูที่ฐานเสียงของตนก่อนเพื่อจะได้รู้ว่าอะไรคือต้นเหตุของความรุนแรงครั้งนี้