ปปส.จับตาเฮโรอีนในสมุย-พงัน เน้นคุมเข้มช่วงปาร์ตี้ฟูลมูน

ปปส.จับตาเฮโรอีนในสมุย-พงัน เน้นคุมเข้มช่วงปาร์ตี้ฟูลมูน

เลขาธิการ ป.ป.ส. ติดตามแก้ปัญหายาเสพติดภาคใต้พบยาบ้าแพร่ระบาดในชุมชนลดลง เฮโรอีนถูกพบในแหล่งท่องเที่ยวมากขึ้น มีชาวมุสลิมจังหวัดชายแดนรับจ้างขน เดินทางพร้อมเด็กเล็กเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ ขณะที่จนท.เน้นคุมเข้มในช่วงปาร์ตี้ฟูลมูน

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่อติดตามผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในภาคใต้ โดยในสุราษฎร์ธานีพบปัญหายาเสพติดแพร่ระบาดในระดับรุนแรง เนื่องจากสภาพที่ตั้งของจังหวัดที่เอื้อต่อการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว เกษตรกรรม และการคมนาคม ทำให้มีเศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว ส่วนปัญหาการผลิตยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีการผลิตพืชกระท่อม และกัญชา กลุ่มผู้ค้าส่วนใหญ่เป็นรายย่อย ปริมาณของกลางไม่มาก ใช้เส้นทางลำเลียงจากภาคกลางและเส้นทางสายรองเลียบชายฝั่งทะเลลำเลียง

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า ปัจจุบันพบว่ามีเฮโรอีนเข้ามาในพื้นที่โดยมีเป้าหมายอำเภอเกาะสมุย เริ่มพบมากในปี 2560 หมู่บ้านและชุมชนที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดรุนแรงเพิ่มขึ้นจากปี 2560 มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นถึง 10 หมู่บ้าน จึงพยายามกดดันและเพิ่มการสกัดตรวจค้นจนจำนวนของกลางที่สามารถจับกุมได้ มีปริมาณลดลง กลุ่มผู้เสพยาเสพติดที่ค้นหาเพื่อเข้ารับการบำบัดในระบบสมัครใจ และค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ตรวจพบในแต่ละครั้ง มีจำนวนที่ลดลงต้องใช้ความถี่ในการค้นหามากขึ้น ถือว่าสถานการณ์มีโอกาสที่ปัญหายาเสพติดจะลดลง แต่ยังมีการแพร่ระบาดอยู่โดยเฉพาะในเขตชุมชนเมือง และแหล่งท่องเที่ยว

“การปราบปรามยาเสพติดในจังหวัดท่องเที่ยว ต้องเน้นไปที่การจุดสกัดกั้นเส้นทางลำเลียง ใน 4 มุมเมือง จัดชุดปราบปรามยาเสพติดเพิ่มเติมในพื้นที่แพร่ระบาด ตั้งด่านพิเศษ บริเวณท่าเรือเฟอร์รี่ เพื่อตรวจยานพาหนะ สกัดกั้นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดเข้าพื้นที่อำเภอเกาะสมุยและเกาะพะงัน โดยเฉพาะในช่วงที่มีการจัดงานฟลูมูนปาร์ตี้ของทุกเดือน หากใช้มาตรการปิดล้อม ปิดผับตรวจปัสสาวะนักท่องเที่ยวก็จะไม่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และจะกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว” เลขาธิการป.ป.ส.ระบุ

นายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวถึงสถานการณ์ยาเสพติดว่า ราคายาบ้าและยาไอซ์มีแนวโน้มลดลง โดยยาบ้าเม็ดละ 100-150 บาท ยาไอซ์กรัมละ 1,500-2,000 บาท กัญชาห่อละ 180-220 บาท กลุ่มผู้ใช้ยาเสพติดยังเป็นแรงงานระดับล่าง และเยาวชนอายุ 18-25 ปี. ในส่วนของนักท่องเที่ยวยังต้องจับตากลุ่มที่มีความเชื่อว่าจะสามารถมาท่องเที่ยวเพื่อปลดปล่อยแบบเอ็กซ์ตรีม และคิดว่าการเสพยาจะมีความสุขมากกว่าปกติ จึงเพ่งเล็งไปที่งานฟลูมูนปาร์ตี้ที่มีนักท่องเที่ยวตั้งแต่ 10,000-60,000 คน โดยการสนธิกำลังตรวจสอบตลอดแนวชายหาดเกาะพงัน ที่มีความกว้างหน้าหาด 40 เมตร ลึก 700 เมตร มั่นใจได้ว่าไม่มีนักท่องเที่ยวเสพยาหรือมั่วเซ็กส์อย่างโจ่งแจ้ง

พ.ต.อ.สุทธิ นิติอัครพงศ์ ผู้กำกับสภ.ดอนสัก กล่าวว่า ด่านตรวจสกัดจะเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 05.00-23.00 น. แต่จะเพิ่มความเข้มงวดในช่วงฟลูมูน เป้าหมายคือสกัดกั้นยาเสพติดและอาวุธไม่ให้ข้ามไปที่เกาะ โดยรูปแบบการขนยาเสพติดมีหลายช่องทาง ทั้งลักลอบมากับรถประจำทาง ซุกซ่อนมาในร่างกาย ขนมเด็ก ยานพาหนะต่างๆ และเครื่องแกง เจ้าหน้าที่ประจำด่านต้องสังเกตจากพฤติกรรมและพิรุธต่างๆ. ในปีนี้จับกุมยาบ้าได้กว่า 400,000 เม็ด ไอซ์ 8 กิโลกรัม ส่วนเฮโรอีนมักถูกขนส่งโดยชาวมุสลิมจากจังหวัดชายแดน โดยคนร้ายจะเดินทางมาพร้อมเด็กเล็ก เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเจ้าหน้าที่ สำหรับยาบ้าที่ลักลอบไปถึงบนเกาะจะมีราคาสูงถึงเม็ดละ 250 บาท