รุกกาฬสินธุ์เลิกใช้เคมี ปักธงเกษตรอินทรีย์ ตามรอยศาสตร์พระราชา

รุกกาฬสินธุ์เลิกใช้เคมี ปักธงเกษตรอินทรีย์ ตามรอยศาสตร์พระราชา

รมต.วิวัฒน์-พระมหาสุภาพ-สัณหจุฑา-ก้อง ห้วยไร่ รุกกาฬสินธุ์เลิกใช้เคมี ปักธงเกษตรอินทรีย์ ตามรอยศาสตร์พระราชา

งาน "มหกรรมรวมพล...คนทำหลุมพอเพียงและฝายมีชีวิต ตามรอยบาท ศาสตร์พระราชา" ที่ศูนย์พัฒนาคุณธรรม วัดป่านาคำ อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสิน ซึ่งก่อตั้งโดยพระอาจารย์มหาสุภาพ พุทธวิริโย ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาคุณธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ปัจจุบันเครือข่ายหลุมพอเพียงเกษตรอินทรีย์วิถีไทย มีสมาชิกมากกว่า 1,500 คน เดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา

3_61

"อาจารย์ยักษ์" วิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมประกาศสนับสนุนให้เกษตรชาวอีสานและเกษตรทั่วประเทศเลิกใช้เคมี เร่งสร้างมาตรฐานอินทร์วิถีไทย เช่นเดี่ยวกับ "สัณหจุฑา จิราธิวัฒน์" ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิรักษ์ดินรักษ์น้ำ (Earth Safe Foudation) กล่าวว่า EarthSafe เป็นมาตรฐานอินทรีย์วิถีไทย เราจะไม่ใช่คำว่าอินทรีย์เฉยๆ เพราะงานของ Earth Safe คือรักษาภูปัญญาท้องถิ่น รักษาวัฒนธรรม รักษาวิถีไทยปู่ย่าตายายไม่เคยใช้เคมี ดังนั้นงานของ Earth Safe ต้องไม่ใช้เคมีเลยและเดินตามรอยศาสตร์พระราชาทฤษฎี 9 ขั้น

6_18

“ศาสตร์พระราชาไม่ใช่นามธรรม แต่เป็นรูปธรรมที่จับต้องได้จริงได้ผลจริงแต่ต้องลงมือทำ ทำด้วยหัวใจ มาตรฐานนี้ง่ายมากและคนที่ให้มาตรฐานไม่ใช่พี่ไก่ ไม่ใช่ท็อปเปอร์มาร์เก็ต ไม่ใช่เซ็นทรัล มาตรฐานนี้เป็นมาตรฐานแห่งการใช้ศาสตร์พระราชา เป็นมาตรฐานแห่งราชอาณาจักรไทย ดังนั้นผู้ให้มาตรฐานที่นี้ คือ วัดป่านาคำ จะเป็นผู้ให้มาตรฐานในนามศูนย์พัฒนาคุณธรรม”

5_39

สัณหจุฑา ย้ำว่ามาตรฐานอินทรีย์วิถีไทย จึงเป็นมากกว่าการรับรองคุณภาพผลผลิต เราจึงใช้คำว่า อินทรีย์วิถีไทย หรือ Earth Safe แทนคำว่า อินทรีย์ นั่นก็เป็นเพราะเราใส่ใจในทุกขั้นตอนตั้งแต่รากเหง้าความเป็นไทย วิถีชีวิตการเกษตอย่างไทย พร้อมกระบวนการปฏิบัติ นวัตกรรม และแนวทางที่สอดคล้องกับการสร้างความมั่นคงทางอาหารทั้งในวันนี้ และในอนาคต

2_76

“ก้อง ห้วยไร่” อัคเดช ยอดจำปา ศิลปินเพลงไสว่าสิบ่ถิ่มกัน ร้อยล้านวิว บนเส้นทางเกษตรกรไทย ด้วยการลงมือทำด้วยตัวเอง วันที่จะพาเกษตรกรไทยให้รู้จักนำพาและเดินตามศาสตร์แห่งพระราชาอย่างจริงจัง นำพืชผัก ของกลุ่มหลุมพอเพียง สร้างแบรนด์ ก้อง ห้วยไร่ ในมาตรฐาน Earth Safe เพื่อยกระดับราคาขึ้นห้าง

“ผมจะสร้างแบรนด์ ก้อง ห้วยไร่ จากพืชผักหลุมพอเพียง และได้รับมาตราฐาน Earth Safe อินทรีย์วิถีไทย ผมจะพาพี่น้องเกษตรขึ้นห้าง”

4_51

ก้อง ห้วยไร่ กล่าวย้ำว่า งานนี้ทำด้วยจิตอาสา ไม่มีค่าตัวใดๆ ผมมีความศรัทธา พระมหาสุภาพ พุทธวิริโย ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาคุณธรรมวัดป่านาคำ บ.โคกกลาง ต.จุมจัง อ. กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ และมูลนิธิรักษ์ดิน รักษ์น้ำ Earth Safe ของคุณสัญหจุฑา จิราธิวัฒน์ มีความมุ่งมั่นตั้งใจช่วยเหลือเกษตรกรไทยอย่างจริงจัง