นายกฯ ชื่นชม จ.เลยและเพชรบูรณ์ มีความเข้มแข็ง

นายกฯ ชื่นชม จ.เลยและเพชรบูรณ์ มีความเข้มแข็ง

นายกฯชื่นชม จ.เลยและเพชรบูรณ์ มีความเข้มแข็งเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในการพัฒนาท้องถิ่นเป็นรูปธรรม ทั้งภาคเอกชนกับภาครัฐในการขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวในรายการ"ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" กล่าวว่า  เมื่อต้นสัปดาห์ ตนและคณะรัฐมนตรีได้มีโอกาสไปลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน ภาคเอกชน และข้าราชการในพื้นที่ ณ จังหวัดเลยและเพชรบูรณ์ มีการประชุม ครม. ในพื้นที่ สิ่งที่ประทับใจอย่างมาก และขอชื่นชม คือความเข้มแข็ง ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชุมชน ในการที่จะพัฒนาท้องถิ่นของตนให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงการกระชับความร่วมมือกัน ระหว่างภาคเอกชนกับภาครัฐอย่างเข้มแข็ง ในการขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ ด้วย


หากเรามองย้อนกลับไปหลายปีก่อนนะครับ พื้นที่บริเวณรอยต่อของจังหวัดเลย เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก เดิมเคยเป็นพื้นที่ที่เป็นฐานที่มั่นสำคัญของกองกำลังพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ที่ต่อสู้กับอำนาจรัฐมาอย่างยาวนานนับสิบปี ในช่วงเวลานั้นมีความต่างทางความคิดในพื้นที่สูง จนนำไปสู่การต่อสู้ทางอุดมการณ์ - ความเชื่อและรุนแรงขึ้น ถึงขั้นมีการสูญเสียในที่สุด แต่ปัจจุบันเหตุการณ์ทั้งหมดเหล่านั้น ได้กลายเป็นประวัติศาสตร์ไปแล้ว  และเป็นสิ่งคอยเตือนใจให้เราเรียนรู้ว่า ความแตกต่างไม่จำเป็นต้องนำไปสู่ความแตกแยกเสมอไป หากเรารู้จักเรียนรู้ เข้าใจ บริหารจัดการและพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม สามารถพึ่งพาอาศัยกันและกัน อีกทั้ง ไม่ปล่อยให้ใครรู้สึกว่าถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ ตนได้เห็นตัวอย่างของการพัฒนาในหลากหลายมิติ ที่ไม่ได้แค่เข้ามาลบร่องรอยแห่งความขัดแย้งได้อย่างสมบูรณ์ แต่ยังสร้างความเจริญให้กับพื้นที่อย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นความเข้มแข็ง ความสามัคคีของชุมชน ความหลากหลายชาติพันธุ์ในจังหวัดเลย ที่ต่างอาศัยอยู่ร่วมกันได้อย่างผสานกลมกลืน จนเป็นสังคมสมานไมตรี ทุกคนในพื้นที่ยิ้มแย้มแจ่มใส มีความคิดด้านบวก และก็พร้อมที่จะร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน ในการจะพัฒนาชุมชนให้ก้าวไปข้างหน้า