ปอนด์อ่อนค่าหลัง“เทเรซา เมย์”ขู่ไม่คุยเบร็กซิท

ปอนด์อ่อนค่าหลัง“เทเรซา เมย์”ขู่ไม่คุยเบร็กซิท

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษ ตอบโต้กลุ่มสหภาพยุโรป(อียู) หลังจากที่อียู ปฏิเสธแผนถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท)ของอังกฤษอย่างสิ้นเชิง พร้อมทั้งเตือนว่า อังกฤษพร้อมที่จะเดินออกจากการเจรจาทุกเมื่อ

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวภายหลังกลับจากร่วมประชุมสุดยอดอียู ที่ประเทศออสเตรียว่า การปฏิเสธที่จะรอมชอมกับข้อเสนอของอีกฝ่ายโดยที่ไม่มีคำอธิบาย หรือมีข้อเสนออื่น ๆ มาเป็นตัวเลือก เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และอังกฤษกำลังรอข้อเสนอแนวทางแก้ไขจากอียูอยู่

ผลการหารือกันครั้งนี้ ส่งผลให้เงินปอนด์สเตอริงของอังกฤษ อ่อนค่าลงจาก 1% เป็น 1.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยเคลื่อนไหวที่ราคา 1.3068 ดอลลาร์ต่อปอนด์ และเมื่อเทียบกับเงินสกุลยูโร เงินปอนด์อ่อนค่าไป 1.1% ปิดตลาดเคลื่อนไหวที่ 1.1144 ยูโรต่อปอนด์สเตอริง

ทั้งนี้ อังกฤษจะออกจากอียู อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.ปีหน้า แต่การเจรจาเบร็กซิท ต้องสรุปภายในช่วงฤดูหนาวคือช่วงเดือนธ.ค.-ก.พ.ปีหน้า เพื่อให้รัฐสภาของประเทศต่างๆ มีเวลาอนุมัติข้อตกลงสุดท้ายในการถอนตัว

มิเชล บาเนียร์ หัวหน้าคณะเจรจาเบร็กซิท เปิดเผยว่า หากต้องการให้การเจรจาประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องเร่งการทำงาน ส่วนฟาเบียง ซูลีก ผู้บริหารสูงสุดของศูนย์นโยบายยุโรป บอกว่า เวลาเหลือน้อยมาก โดยภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า อังกฤษ ก็จะออกจากสหภาพยุโรป ไม่ว่าจะบรรลุข้อตกลงหรือไม่

ขณะที่บรรดาผู้นำอียู เร่งให้นายกรัฐมนตรีเมย์ ของอักกฤษ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการจัดการพรมแดนระหว่างไอแลนด์ กับไอร์แลนด์เหนือ และช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน เพื่อช่วยอังกฤษหลังการถอนตัวนับจากปีหน้าว่าควรนานเท่าไร และให้ผู้นำอังกฤษแจกแจงวิสัยทัศน์ของรัฐบาล เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับอียูในอนาคต แต่บรรดาผู้นำอียู ต่างรู้สึกไม่สบายใจที่ยังไม่มีข้อมูลใดๆ จากอังกฤษส่งกลับมา ทั้งๆ ที่การเจรจาดำเนินมาครึ่งทางแล้ว