อนันดา มั่นใจยอดโอนครึ่งปีหลังคึกคัก

อนันดา มั่นใจยอดโอนครึ่งปีหลังคึกคัก

“อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์” มั่นใจรายได้ครึ่งปีหลังคึกคักทั้งปีตามเป้า 3.8 หมื่นล้านบาท หลังตุนแบ็กล็อกแล้ว 5.46 หมื่นล้านบาท หวังรับรู้ปีนี้ 2.3 หมื่นล้านบาท พร้อมใช้กลยุทธ์ร่วมทุนเปิดโครงการเพื่อรักษาฐานะการเงินคุม D/E ไม่ให้เกินระดับ 1 เท่า

นายชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN เปิดเผยว่าปีนี้บริษัทมั่นใจว่ายอดโอนทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 38,000 ล้านบาท ซึ่งแนวโน้มครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกเพราะมีการทยอยโอนโครงการคอนโดมีเนียมเพิ่มมากขึ้น ขณะนี้บริษัทมียอดรอรับรู้รายได้ (Backlog) 54,600 ล้านบาท รับรู้ปีนี้ 23,277 ล้านบาท ส่วนที่เหลือรับรู้ถึงปี 64 โดยภาพรวมอสังหากลางเมืองและรถไฟฟ้ามีความต้องการสูงต่อเนื่อง และสถานีรถไฟฟ้าที่จะแล้วเสร็จจะช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยให้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ยอดขายคาดว่าจะตามเป้า 35,120 ล้านบาท แบ่งเป็น คอนโดมีเนียม 87% บ้าน 13% ซึ่งครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 17,303 ล้านบาท ส่วนแผนการเปิดโครงการใหม่ช่วงครึ่งปีหลังจะเปิด 9 โครงการ ซึ่งในไตรมาส 3 เปิด 6 โครงการมูลค่า 8,694 ล้านบาท และไตรมาส 4 จะเปิด 3 โครงการ มูลค่า 6,858 ล้านบาท ส่งผลให้ทั้งปีเปิดครบ 13 โครงการ มูลค่า 27,100 ล้านบาท จำนวน 13 โครงการ

ขณะที่ประเด็นการร่วมทุน 3 โครงการอสังหาฯร่วมกับบริษัท ไทยเพรซิเดนซ์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFMAMA มีการเจรจามาระยะหนึ่ง โดยการตัดสินใจร่วมทุนไม่ได้เป็นเพราะร้อนเงินตามกระแสข่าวลือ แต่เป็นการลงทุนเพราะวิสัยทัศน์ที่ตรงกัน เห็นโอกาสการเติบโต มีผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีคุ้มค่า ซึ่ง TFMAMA มีเงินพร้อมลงทุน ในทุกอุตสาหกรรม ซึ่งโครงการทั้ง 3 แห่ง ส่วนใหญ่จะแล้วเสร็จอยู่ในปี 62-63 และมีการแบ่งรายได้เป็นเงินปันผล

อย่างไรก็ตามมองว่านโยบายการดำเนินธุรกิจด้านการร่วมทุนเปิดโครงการถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะสามารถควบคุมต้นทุนทางการเงินให้กับบริษัทด้วย โดยบริษัทตั้งเป้าจะคุมอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ให้อยู่ระดับประมาณ 1 เท่า จากปัจจุบัน 1.56 เท่า แต่คาดว่าสิ้นปีนี้ระดับ D/E จะลดลงต่ำกว่า 1 เท่าได้ หลังจากมีการโอนโครงการจำนวนมาก