'อภิสิทธิ์' ยัน ปชป.ไม่มีขัดแย้ง ยินดีหาก 'ปลื้ม-สุรบถ' ลุยสมัคร ส.ส.

'อภิสิทธิ์' ยัน ปชป.ไม่มีขัดแย้ง ยินดีหาก 'ปลื้ม-สุรบถ' ลุยสมัคร ส.ส.

"อภิสิทธิ์" ยัน ปชป.ไม่มีขัดแย้ง ย้ำไม่มีได้เปรียบเสียเปรียบ ชิงหัวหน้าพรรค พร้อมยินดี ถ้า "ปลื้ม สุรบถ" ลงสมัคร ส.ส.

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.61 หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ บอกว่า หลังหารือร่วมกับ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถาวร เสนเนียม และนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก ส่วนตัวได้อธิบายให้ฟังแต่ละเรื่องที่ทุกคนพยายามทำให้ดีที่สุด ซึ่งไม่มีเรื่องได้เปรียบ เสียเปรียบ แต่เป็นการทำให้พรรคประชาธิปัตย์ เปิดกว้าง และเติบโต โดยความคิดเห็นแตกต่างกันได้ ขณะเดียวกัน ส่วนตัว ได้ยืนยันไปว่า เมื่อได้รายงานมาแล้ว จะดูสูตรว่า มีข้อดีข้อเสียอย่างไร เพราะทุกอย่างที่ทำระเบียบมา พยายามเปิดกว้างที่สุด

ส่วนหลักเกณฑ์ผู้หยั่งเสียง นายอภิสิทธิ์ บอกว่า เป็นสมาชิก และกำลังดูว่า สมาชิกใหม่จะใช้เวลาขนาดไหน พร้อมอธิบายว่า พรรคประชาธิปัตย์ เดิมมีสมาชิก 2.5 ล้านคน แต่มาพ้นเพราะคำสั่งคสช. ซึ่งส่วนตัวคิดว่า คนเหล่านี้มีใจให้พรรค ดังนั้นน่าให้เข้ามามีส่วนร่วม เพราะจะได้เป็นการแข็งขันที่มีธรรมชาติ

นายอภิสิทธิ์ ยังบอกว่า ข้อสรุปจะได้สัปดาห์หน้า หลังประชุมใหญ่ พร้อมอยากเปิดรับสมาชิกใหม่ให้เร็วที่สุด ขณะเดียวกัน ย้ำไม่มีขัดแย้งกับใคร เพราะสิ่งที่ทำเป็นคุณกับพรรค ประชาธิปไตย และประเทศ มากที่สุดเนื่องจากคิดว่า จะทำอย่างไรให้ประชาธิปไตย เกิดขึ้นในพรรค ส่วนการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ยืนยัน อย่างช้าควรจบเดือน พ.ย.นี้ เพราะพรรคต้องมีความพร้อม

ส่วนกรณีที่คสช.ห้ามทุกพรรคการเมืองหาเสียง แต่รัฐบาลมีจดหมายเวียนไปหน่วยงานราชการให้เร่งประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ บอกว่า รัฐบาล ไม่ใช่พรรคการเมือง ซึ่งคงใช้สถานะรัฐบาล โดยส่วนตัวทำได้เพียงบอกว่า เราเรียกร้องปฎิรูปมานาน โดยการปฎิรูปที่สำคัญคือ ทำให้การเมืองเสรีเป็นธรรม ใครที่ทำให้ไม่เกิด ก็เป็นตัวถ่วง ที่ทำให้การเมืองไม่พัฒนา กลับไปสู่วังวนเดิมๆ ที่คิดว่า ใช้อำนาจรัฐ อำนาจเงิน อิทธิพล และมาครอบงำการเมืองได้

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังบอกถึงกระแสข่าว นายสุรบถ หลีกภัย บุตรชายประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ชวน หลีกภัย เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ว่า เห็นจากข่าว พร้อมยอมรับ เคยคุยกับเจ้าตัว และได้ชักชวน แต่ขณะนั้นบอกว่ามีงานต่างๆ โดยถ้าสนใจสมัครสมาชิกก็เป็นเรื่องที่ดี /ส่วนถ้ามาจะได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เลยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ บอกว่า ยังไม่ทราบว่าจะแสดงความจำนงค์อย่างไร แต่ถือว่า เป็นบุคคลที่มีศักยภาพ และน่าจะเพิ่มหลายอย่างให้กับพรรคได้ด้วย