65 ปีจัสแม็กซ์ไทย จัดประเพณีโต๊ะอาหารสดุดีผู้สูญหาย-เชลยศึกสงคราม

65 ปีจัสแม็กซ์ไทย จัดประเพณีโต๊ะอาหารสดุดีผู้สูญหาย-เชลยศึกสงคราม

65 ปีจัสแม็กซ์ไทย จัดประเพณีโต๊ะอาหารสดุดีผู้สูญหาย-เชลยศึกสงคราม ตั้งศูนย์ค้นหากระดูกวีรบุรุษคืนญาติ

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 61 คณะที่ปรึกษาทางทหารสหรัฐประจำประเทศไทย (จัสแม็กไทย) จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 65 ปี พร้อมทั้งจัดพิธีเกียรติยศเนื่องในวันเชลยศึกและทหารผู้สูญหายในสงคราม มี นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัคราชฑูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย และพล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทยเป็นประธานพิธีเปิด ซึ่งประกอบด้วย การบรรเลงชาติของทั้งสองประเทศโดยวงดุริยางค์ทหารบกไทย การกล่าวสุนทรพจน์ และการเล่าประวัติย่อของจัสแม็กไทย ที่ก่อตั้งเมื่อวันที่ 22 ก.ย.2496 เนื่องจากความจำเป็นที่สหรัฐฯ ต้องมีภาคีความมั่นคงที่แน่นแฟ้นขึ้นช่วงสงครามเย็น พร้อมกันนั้น ยังมีการสงบนิ่ง และจัดประเพณีการจัดโต๊ะอาหารสำหรับทหารผู้สูญหายในสงครามเพื่อเป็นเกียรติแก่เชลยศึกและทหารผู้สูญหาย และครอบครัวของกำลังพลสหรัฐฯ ที่ร่วมรบในสงครามเกาหลี เวียดนาม และอิรัก

สำหรับพิธีรำลึกถึงเชลยศึก และทหารที่สูญหายในสงคราม ได้ จัดโต๊ะอาหาร จะจัดเป็นโต๊ะกลม ปูผ้าสีขาว ตั้งเก้าอี้ว่างไว้โดยรอบ ตั้งคำภีร์ไบเบิ้ลไว้บนโต๊ะ ผ่าเช็ดมือสีดำ ดอกกุหลาบ 1 ดอกใส่ไว้ในแจกัน เทียนสีเหลืองผูกริบบิ้นสีเหลือง มะนาวฟาน เกลือโรยลงบนจาน แก้วไวน์คว่ำ โดยมีตัวแทนเป็นทหาร 5 นายยืนทำพิธี มีกล่าวอ่านคำกล่าวสดุดีว่า "โต๊ะตัวนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้กับเหล่าทัพทั้ง 5 เหล่าทัพ ดังต่อไปนี้ คือ กองทัพบก นาวิกโยธิน กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และพลเรือนของกระทรวงกลาโหม ซึ่งโต๊ะตัวนี้เป็นสัญลักษณ์ให้ระลึกถึงเชลยศึก และผู้ที่สูญหายในสงคราม ผู้ซึ่งไม่สามารถมาร่วมงานในวันนี้ได้" โดยระหว่างนั้น ตัวแทนทหารที่สวมใส่เครื่องแบบแต่ละเหล่าทัพได้เดินมาวางหมวกไว้บนโต๊ะจนครบทุกคน

นายกลิน ที เดวีส์ กล่าวว่า จัสแมกไทย ก่อตั้งขึ้นที่กรุงเทพมหานครเมื่อ 65 ปีที่แล้ว หลังสงครามเกาหลี ซึ่งทหารไทยและสหรัฐฯ ได้รบเคียงบ่าเคียงไหล่กันภายใต้การบัญชาการขององค์การสหประชาชาติ นอกจากนั้นยังมีกองทัพอีก 19 ชาติร่วมรบกับเราด้วย เราภาคภูมิใจอย่างสูงยิ่งในพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างชาติทั้งสอง วันนี้ยังเป็นการมารวมตัวกันเพื่อยกย่องผู้เสียสละต่อสู้เพื่อเสรีภาพ แต่พวกเขาเหล่านั้นยังไม่ได้กลับบ้าน เหมือนดั่งที่ประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น กล่าวไว้ว่า "ชาติใดที่ไม่เชิดชูเกียรติเหล่าวีรบุรุษ วีรสตรี ของชาติ พวกเขาชาตินั้น จะดำรงอยู่ได้ไม่นาน"

นายกลิน ที เดวีส์ในพิธีรำลึกถึง วีรบุรุษที่สูญหาย และเป็นเชลยศึกที่ผ่านมา ทางสหรัฐฯ ได้รับความอนุเคราะห์จากทางการไทย ในการตั้งหน่วย DPAA ในการค้นหากระดูกของทหาร ที่สูญหายในสงครามลาว เกาหลีฯ เวียดนาม เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพิธียังมีพิธีเปิดอนุสาวรีย์ จัสแม๊กไทย 65 ปี โดยเป็นหินบะซอลล์ก้อนใหญ่ ซึ่งทางจังหวัดเชียงรายมอบให้กับ คณะของทหารสหรัฐฯ ที่เข้าร่วมภารกิจที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นที่ระลึก โดย จัสแม็กซ์ ได้นำมาติดแผ่นป้าย เขียนว่า "หินนี้มาจากจังหวัดเชียงรายก้อนนี้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ครบรอบ 65 ปี ของความสัมพันธ์ระหว่างทหารไทย กับ สหรัฐอเมริกา ไม่ว่าเป็นสนามรบ ภารกิจด้านมนุษยธรรม หรือ ปฏิบัติการช่วยชีวิต ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศจะแข็งแกร่ง เปรียบดังหินก่อนนี้