นิติวิทย์ฯแจงตั้งศูนย์อัตลักษณ์ ปัดจ้างที่ปรึกษางบฯ 100 ล้าน

นิติวิทย์ฯแจงตั้งศูนย์อัตลักษณ์ ปัดจ้างที่ปรึกษางบฯ 100 ล้าน

ชี้แจงจัดตั้ง "ศูนย์อัตตลักษณ์บุคคล" เพื่อบูรณาการข้อมูลยืนยันตัวบุคคล-อำนวยความยุติธรรม ยังไม่มีรายการจ้างที่ปรึกษาฯงบ 100 ล้าน

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.61 กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโครงการศูนย์ข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลว่า สถาบันนิติวิทย์ฯ กำลังจัดทำโครงการพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลเพื่อจัดตั้งฐานข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลแห่งชาติ เพื่อให้มีการบูรณาการข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

และสามารถใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่ออำนวยความยุติธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และมีความถูกต้องแน่นอน สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อตรวจสอบหรือยืนยันบุคคล ประวัติบุคคล ในด้านการอำนวยความยุติธรรม ความมั่นคงของชาติ และสนับสนุนงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ รวมถึงการให้บริการประชาชนหรือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับงบประมาณของโครงการนี้ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วน และทั้งนี้ในการจัดทำโครงการฯ ไม่มีรายการงบประมาณจัดจ้างที่ปรึกษาฯ ในวงเงิน 100 ล้านบาท ตามที่ได้ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด