สอบคำให้การ '18นปช.' ปัดขัดคำสั่งคสช. มั่วสุมชุมนุมการเมือง

สอบคำให้การ '18นปช.' ปัดขัดคำสั่งคสช. มั่วสุมชุมนุมการเมือง

อัยการทหาร สอบคำให้การ "18 นปช." ให้การปฏิเสธขัดคำสั่งคสช. มั่วสุมชุมนุมการเมือง ส่วน "หมอเหวง" ให้มาพร้อมนัดสอบคำให้การเพิ่มเติมครั้งต่อไป 16 ม.ค. 62

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ก.ย. ที่ศาลทหารกรุงเทพฯ ได้มีการนัดสอบคำให้การในคดีที่คณะทำงานพิเศษฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฟ้องร้อง 19 แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ฝ่าฝืนคำสั่งคสช.ที่7/2557 ห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนขึ้นไป

จากกรณีที่ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวศูนย์ปราบโกงประชามติ ที่ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 59 โดยแกนนำนปช. 19 คน ประกอบด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. นางธิดา ถาวรเศรษฐ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ นพ.เหวง โตจิราการ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ นายยงยุทธ ติยะไพรัช นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายสงคราม กิจไพโรจน์ นายสมหวัง อัศราศี นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ นายเกริกมนตรี รุจโสตถิรพัฒน์ นายอารี ไกรนรา นายสมชาย ใจมุ่ง นายพรศักดิ์ ศรีละมุด นายนิสิต สินธุไพร นายยศวริศ ชูกล่อม และนายศักดิ์รพี พรหมชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ในส่วนของนพ.เหวงไม่ได้เดินทางมาในครั้งนี้ด้วย โดยทนายความได้แจ้งว่าทั้งมีอาการป่วย

ด้าน นายจตุพร กล่าวว่า ทุกคนพร้อมต่อสู้คดีอยู่ เนื่องจากการแถลงข่าวเปิดศูนย์ปราบโกงของทั้ง 19 คนในขณะนั้นเป็นที่ชัดเจนว่าพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสชว่าสามารถทำได้ ส่วนการกระทำไม่ได้มาเกิดขึ้นภายหลังและในวันแถลงข่าวก็ไม่ได้มีเรื่องราวที่จะเข้าข่ายการชุมนุมแต่อย่างใด เป็นเรื่องที่ต้องสู้คดีกันต่อไปตามกระบวนการศาลทหาร สำหรับวันนี้เป็นการนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรกว่าจะเป็นวันไหน

"ซึ่งก็การแถลงข่าวตั้งศูนย์ปราบโกงไม่ได้เป็นเรื่องคอขาดบาดตายเพียงแค่ต้องการแถลงเจตนารมณ์ในการทำประชามติ ซึ่งจะต้องมี 2 ฝ่ายฝ่ายเห็นชอบและไม่เห็นชอบทั้งนี้พวกผมอยู่ในฝ่ายไม่เห็นชอบก็จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบและในทางปฏิบัติก็ไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้พร้อมทั้งถูกดำเนินคดีก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการ" นายจตุพรกล่าวและว่า

ส่วนที่มีจำเลยลาป่วยไป 2 คนนั้นศาลจะเลื่อนหรือเลื่อนการนัดสืบพยานหรือไม่นั้นอยู่ที่ดุลพินิจของศาล ยืนยันว่านายแพทย์เหวงป่วยจริง หลังจากผ่าตัดไส้ติ่งก็มีปัญหาระบบทางเดินหายใจยังต้องพักรักษาตัวอยู่ และยังอยู่ในการควบคุมของแพทย์

จากนั้นเวลา 12.50 น. นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้ทางอัยการได้สอบคำให้การจำเลยทั้ง 18 คน โดยไม่นอนพ)เหวง ที่ป่วยไม่สามารถมาได้ ซึ่งทั้งหมดได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา สำหรับในส่วนของนพ.เหวง ทางอัยการได้นัดสอบปากคำให้การเพิ่มทั้ง 19 คน ในเวลา 10.00 น. ของวันที่ 16 ม.ค.62