ยุโรปคว่ำข้อเสนอเบร็กซิทของอังกฤษ

ยุโรปคว่ำข้อเสนอเบร็กซิทของอังกฤษ

ชี้สร้างความเสี่ยงทำลายตลาดเดี่ยวอียู ขณะค่ายรถใหญ่“จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์”ระบุเบร็กซิททำบริษัทสูญเงินปีละ 1.2 พันล้านปอนด์

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่า ข้อเสนอของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ไม่สามารถนำมาปฏิบัติได้จริง เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะบ่อนทำลายระบบตลาดเดี่ยวของสหภาพยุโรป (อียู)

นายทัสค์  กล่าวหลังจากที่อียูจัดการประชุมสุดยอดอย่างไม่เป็นทางการ 2 วันเพื่อหารือข้อเสนอเบร็กซิท ของฝ่ายอังกฤษ โดยหวังว่าจะมีความคืบหน้ามากขึ้นในการเจรจากับอังกฤษในเดือนหน้า ก่อนที่จะตัดสินใจว่าอียู จะมีการจัดการประชุมสุดยอดนัดพิเศษในเดือนพ.ย.หรือไม่ เพื่อทำการสรุป และให้การยอมรับอย่างเป็นทางการสำหรับข้อตกลงเบร็กซิท

นายทัสค์  ยังระบุด้วยว่า หากอียู มีการตัดสินใจจัดการประชุมสุดยอดนัดพิเศษในเดือนพ.ย. ก็จะมีการจัดการประชุมในวันที่ 17-18 พ.ย.

ขณะที่ความเชื่อมั่นของบรรดาผู้นำทางธุรกิจในสหราชอาณาจักร ลดลงอย่างชัดเจนและยังคงตกต่ำอย่างต่อเนื่อง อ้างอิงจากรายงานผลสำรวจที่ชี้ว่ากระบวนการเจรจาเบร็กซิทขาดความก้าวหน้าในการแก้ไขความมืดมนของทิศทางเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ โพลล์สำรวจ 350 ธุรกิจจัดทำโดยไอซีเอสเอ ซึ่งเป็นสถาบันด้านธรรมาภิบาลการจัดการพบว่า 55% ของสมาชิกบอร์ดบริหารบริษัทในสหราชอาณาจักร คาดการณ์ว่า ธุรกิจของพวกเขาจะมีผลประกอบการลดลงในปี 2562 นี้ เมื่อเทียบกับตัวเลข 24% จากผลสำรวจล่าสุดเมื่อ 6 เดือนก่อน

ขณะเดียวกัน จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ (เจแอลอาร์) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า สถานการณ์เบร็กซิท ที่กำลังคุกคามในสหราชอาณาจักรในขณะนี้ ส่งผลให้บริษัทต้องสูญเสียเงินค่าใช้จ่ายและกำไรประมาณ 1.2 พันล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.59 พันล้านดอลลาร์ ต่อปี

เจแอลอาร์ เป็นผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร หนึ่งใน 3 คันที่ส่งออกไปต่างประเทศคือจากัวร์หรือแลนด์โรเวอร์และ 80 %ของจำนวน 621,000 คันที่จำหน่ายในปี 2560  ถูกส่งออกไปขายในต่างประเทศ และ 20%ขายในยุโรป