'บิ๊กดาต้า' มูลค่าลงทุนทะลุหมื่นล้าน

'บิ๊กดาต้า' มูลค่าลงทุนทะลุหมื่นล้าน

ดีป้าร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศฯ เผยผลสำรวจข้อมูลและประเมินสถานภาพอุตสาหกรรม บิ๊กดาต้า เป็นครั้งแรกในไทย ภายในงาน “ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2018”

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับบริษัท ไอดีซี รีเสิร์ช (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยผลการสำรวจข้อมูลและประเมินสถานภาพอุตสาหกรรม บิ๊กดาต้า ประจำปี 2560 คาดการณ์ปี 2561 - 2562 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน “ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2018”

ผลการสำรวจระบุแนวโน้มอุตสาหกรรมบิ๊กดาต้าในปี 2561 จะมีอัตราการเติบโต 13.7 % คิดเป็นมูลค่า 13,642 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 16.4 % ในปี 2562 คิดเป็นมูลค่า 15,671 ล้านบาท โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้งานและลงทุนสูงสุดอย่างต่อเนื่องคือ กลุ่มการเงิน/ประกันภัย กลุ่มสื่อสาร/ขนส่ง และกลุ่มก่อสร้าง/ทรัพยากรธรรมชาติ แต่พบข้อสังเกตในอีกกลุ่มที่กำลังให้ความสำคัญกับบิ๊กดาต้าคือ กลุ่มค้าส่งค้าปลีกที่มีการแข่งขันสูง

จากการสำรวจยังพบว่า ปัจจัยหลักบวกที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมนี้ในไทย ประกอบด้วย 1.โครงการที่เกี่ยวข้องกับการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน 2.ปริมาณข้อมูล และแหล่งข้อมูลเพิ่มมากขึ้น 3. มีความต้องการใช้ข้อมูลที่สามารถนำมาวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ได้อย่างถูกต้องแม่นยำมากขึ้น ขณะที่ปัจจัยลบ คือ 1. ความซับซ้อนในการใช้งาน 2. ความพร้อมของข้อมูล และ 3. การขาดแคลนบุคลากร


ปัจจุบันดาต้ามีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีจำนวนดาต้า 4.4 เซททาไบต์ และในปี 2563 จะเพิ่มขึ้นถึง 44 เซททาไบต์ กระทั่งนักวิทยาศาสตร์ด้านดาต้าไม่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นได้ทันเวลา และบ่อยครั้งความต้องการในการใช้งานวิเคราะห์แบบเรียลไทม์ จึงมีความจำเป็นต้องนำแมชชีนเลิร์นนิ่งและเอไอมาเป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์