‘อียู’ จี้ ‘เฟซบุ๊ค-ทวิตเตอร์’ ทำตามระเบียบผู้บริโภคสิ้นปีนี้

‘อียู’ จี้ ‘เฟซบุ๊ค-ทวิตเตอร์’ ทำตามระเบียบผู้บริโภคสิ้นปีนี้

สหภาพยุโรป (อียู) เตือน "เฟซบุ๊ค" และ "ทวิตเตอร์" ปฏิบัติตามระเบียบคุ้มครองผู้บริโภคยุโรปของอียูภายในสิ้นปีนี้ มิฉะนั้นจะถูกลงโทษ

คณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของอียูแถลงว่า หลังจากแจ้งไปเมื่อ 7 เดือนก่อนให้ปรับปรุงเงื่อนไขการใช้บริการให้สอดคล้องกับระเบียบของอียู จนถึงขณะนี้เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ สื่อสังคมออนไลน์ใหญ่ของสหรัฐทั้ง 2 รายยังคงไม่ได้แก้ปัญหาทั้งหมดให้เสร็จสิ้น

นางเวรา จูโรวา กรรมาธิการด้านยุติธรรมและกิจการผู้บริโภคของอียู กล่าวยกตัวอย่าง "แอร์บีแอนด์บี" เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นจับคู่ผู้มีที่พักและผู้หาที่พักว่า ได้ดำเนินการปรับปรุงในสิ่งที่จำเป็นแล้วหลังจากอียูแจ้งไปเมื่อ 3 เดือนก่อน ดังนั้น หากอียูไม่เห็นความคืบหน้าก็จะต้องลงโทษ เพราะไม่สามารถเจรจาอย่างไม่จบไม่สิ้นและต้องการเห็นผลลัพธ์

โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า จะต้องมีการแก้ไขภายในสิ้นปีนี้ ส่วนมาตรการลงโทษจะดำเนินการโดยหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของชาติสมาชิกแต่ละประเทศ

ด้านเฟซบุ๊คแถลงว่า ได้แก้ไขไปแล้วหลายอย่างและจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ต่อไป เฟซบุ๊คได้ปรับปรุงเงื่อนไขการใช้บริการไปเมื่อเดือนพ.ค. โดยนำเอาข้อเสนอแนะของเครือข่ายความร่วมมือคุ้มครองผู้บริโภคและคณะกรรมาธิการยุโรปไปปรับใช้ด้วย เงื่อนไขการใช้บริการขณะนี้มีความชัดเจนมากแล้วว่า ผู้ใช้บริการจะอนุญาตหรือไม่อนุญาตในเรื่องใด และมีทางเลือกให้มากขึ้น 

ขณะที่แอร์บีแอนด์บีได้ปรับปรุงเงื่อนไขการใช้บริการด้วยการแสดงราคารวมของการจองที่พักและค่าธรรมเนียมพิเศษ ระบุชัดเจนว่าเป็นเสนอที่พักโดยเจ้าของหรือบริษัทนายหน้า และผู้ใช้บริการมีสิทธิดำเนินคดีทางกฎหมาย