รองผบก.น.2 นำทีมเก็บตัวอย่างดินย่านวัชรพล เทียบที่อุโมงค์แยกรัชโยธิน

รองผบก.น.2 นำทีมเก็บตัวอย่างดินย่านวัชรพล เทียบที่อุโมงค์แยกรัชโยธิน

รองผบก.น.2 นำทีมเก็บตัวอย่างดินหมู่บ้านหรูย่านวัชรพล เทียบที่ขุดอุโมงค์รฟม. แยกรัชโยธิน พร้อมขยายผลเข้าตรวจอีก 2 บริษัทเอกชน

เมื่อวันที่ 20​ ก.ย.61​ เวลาประมาณ​ 14.30​ น.​ พ.ต.อ.คมศักดิ์ สุมังเกษตร รองผบก.น.2 พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน(พฐ.) และคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการตรวจสอบการขุดเจาะดินและบรรทุกรถขนดินที่ได้จากการขุดก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดและรถไฟฟ้า บริเวณสี่แยกรัชโยธิน หลังขนดินที่ได้มีการขุดเจาะไปเทไว้ในที่ดินเอกชน โดยได้นำหมายค้นศาลจังหวัดมีนบุรี ที่ 399/61 ลงวันที่ 20 กันยายน 2561 เข้าตรวจสอบเก็บตัวอย่างดินในพื้น​ที่หมู่บ้านหรูแห่งหนึ่งย่านวัชรพล​ ถนนสุขาภิบาล 5 แขวงออเงิน เขตสายไหม กรุงเทพฯ ทั้งนี้พ.ต.อ.คมศักดิ์ พร้อมคณะทำงานได้เก็บตัวอย่างดินจากบริเวณภายในหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่งย่านวัชรพล​ เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับตัวอย่างดินก่อสร้างอุโมงค์รฟม. แยกรัชโยธิน ว่ามีสภาพเหมือนกันหรือไม่ โดยมีผู้ดูแลโครงการนำเข้าตรวจค้น ทั้งนี้ได้นำรถแบล็คโฮขุดลงไปในพื้นดินลึกประมาณ 1-2 เมตร เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าเก็บตัวอย่างดิน สำหรับตัวอย่างดินที่เก็บได้จำนวน 4 ถุง เจ้าหน้าที่จะนำไปตรวจสอบเทียบเคียงกับตัวอย่างดินที่อุโมงค์รัชโยธิน ว่ามีแร่ธาตุตรงกันหรือไม่ ใช้เวลาในการตรวจสอบเก็บรวบรวมหลักฐานประมาณ 1 ชั่วโมง

ด้านพ.ต.อ.คมศักดิ์ เปิดเผยว่า จากการสืบสวนพบว่าดินบางส่วนถูกนำมาเทในพื้นที่สถานที่ก่อสร้าง บริเวณนี้ ซึ่งมีหลายหมู่บ้าน จึงได้ขอหมายค้นเข้ามาตรวจสอบดินบริเวณดังกล่าว เพื่อนำดินไปตรวจสอบว่ามีแร่ธาตุ หรือมีธาตุอะไรตรงกับดินแยกรัชโยธินหรือไม่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าดินดังกล่าวเป็นดินที่ถูกนำมาจากแยกรัชโยธินต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน ส่วนที่ผู้ดูแลโครงการยืนยันว่าดินดังกล่าวได้ถมเมื่อปี 2556-2558 และมีเอกสารหลักฐานยืนยันนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานขอเอกสารดังกล่าวมาตรวจสอบแล้ว และจะขอสอบปากคำเพิ่มเติมด้วย ซึ่งทางโครงการจะให้การว่าอย่างไรก็ตามจะต้องนำดินไปตรวจสอบ หากใช่ก็คือใช่ ไม่ใช่ก็คือไม่ใช่ ซึ่งจะต้องให้ความเป็นธรรมกับเขาด้วย

นอกจากนี้ดินที่นำมาจากพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์รฟม.แยกรัชโยธิน จะไปอยู่ในพื้นที่ใดบ้าง เจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบทั้งพยานบุคคล และพยานวัตถุ ให้ครบถ้วนก่อน อย่างไรก็ตามการเข้าเก็บตัวอย่างดินในพื้นที่ดังกล่าวนั้นได้เข้าตรวจสอบเป็นจุดที่ 2 แล้ว และคาดว่าจะมีการเข้าตรวจสอบเพื่อเก็บตัวอย่างดินในพื้นที่อื่นตามแนวทางการสืบสวนอีก 1-2 จุด

ด้านผู้ดูแลโครงการ เปิดเผยว่า พื้นที่ของโครงการมีกว่า 170 ไร่ ส่วนพื้นที่ที่มีการถมดินนั้นประมาณ 70 ไร่ ซึ่งดินที่นำมาถมเพื่อก่อสร้างโครงการหมู่บ้านจุดดังกล่าวนั้นได้ถมมาแล้ว 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 56 - 1 ต.ค. 58 เพื่อถมดินทิ้งไว้ให้ดินแน่น ก่อนจะขึ้นโครงการ ทั้งนี้มีเอกสารหลักฐานยืนยันเป็นสัญญาอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามพร้อมให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่