'สุวพันธ์ุ' ขยายเวลา 60 วัน สางปมสารเคมีกำจัดศัตรูพืช

'สุวพันธ์ุ' ขยายเวลา 60 วัน สางปมสารเคมีกำจัดศัตรูพืช

"สุวพันธ์ุ" ขยายเวลา 60 วัน สางปมสารเคมีกำจัดศัตรูพืช

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการฯ โดยประชุมได้ให้รวบรวบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 3 ประเด็น ได้แก่ เรื่องทั่วไปของสารเคมี การใช้สารเคมี และผลกระทบจากการใช้สารเคมี โดยให้มีการวิเคราะห์ข้อมูลก่อนสรุป ซึ่งมีหลายภาคส่วนต้องการส่งข้อมูลมาประกอบการพิจารณา

นายสุวพันธ์กล่าวต่อไปว่าขณะที่ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้ส่งข้อมูลมาแล้ว โดยเป็นข้อมูล 2 ส่วน คือปัญหาโรคเนื้อเน่าที่ จ.หนองบัวลำพู และการใช้สารชนิดอื่นทดแทน และยังมีข้อมูลจากคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข รวมถึงส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางคณะกรรมการฯ ต้องการข้อมูลภายในเดือนกันยายนนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ให้อนุกรรมการที่แต่งตั้งไว้ก่อนหน้านี้ โดยมีสัดส่วนทั้งภาครัฐ นักวิชาการ และภาคการเกษตร เดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ต่อไป แม้บางคนเห็นว่าควรยกเลิก พร้อมให้ขยายเวลาการทำงานของคณะกรรมการอีก 60 วัน และจากนี้จะมีการประชุมอีกครั้งเพื่อการทำงานที่ราบรื่น