การบินไทย ร่วม 3 รัฐวิสาหกิจ เข็นท่องเที่ยวเมืองรอง

การบินไทย ร่วม 3 รัฐวิสาหกิจ เข็นท่องเที่ยวเมืองรอง

การบินไทยร่วม 3 รัฐวิสาหกิจชั้นนำ เข็นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ชูกลยุทธ์เจาะเมืองรอง กระจายการเติบโตของเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2561 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานเสวนา “สานพลังพันธมิตร เพื่อไทยก้าวไกลอย่างยั่งยืน” โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยผู้บริหารสูงสุดของ 4 รัฐวิสาหกิจชั้นนำของประเทศไทย ได้แก่ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ โดยมีผู้เข้ารับฟังการเสวนากว่า 500 คน ณ ห้องออดิทอเรียม สำนักงานใหญ่ การบินไทย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลต้องการเห็นการจับมือของรัฐวิสาหกิจไทย ซึ่งแต่ละรัฐวิสาหกิจมีความแข็งแกร่งในแต่ละด้าน เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ความสำคัญของการจับมือของ 4 รัฐวิสาหกิจในวันนี้ ได้แก่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) และ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จึงเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในมิติของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งถึงเวลาแล้วที่พนักงานการบินไทยต้องร่วมมือและเดินไปตามโรดแมพสู่เป้าหมาย คือร่วมทำให้การบินไทยกลับมายิ่งใหญ่กว่าเดิม

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาครัฐมีความมั่นใจในองค์กร และเชื่อมั่นในศักยภาพของบุคลากรการบินไทย ที่จะสามารถพลิกฟื้นให้การบินไทยผ่านพ้นวิกฤตและกลับมายิ่งใหญ่กว่าเดิมได้ โดยการจัดงานครั้งนี้เป็นการประกาศความร่วมมือของพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งทางด้านการบินและการท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจที่มีส่วนสนับสนุนซึ่งกันและกัน มาร่วมสานพลังกับบริษัท การบินไทยฯ ช่วยผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มีความก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน

สำหรับความร่วมมือระหว่างรัฐวิสาหกิจ จะร่วมพัฒนา 3 ด้าน คือ 1. ด้านธุรกิจการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศ โดยเฉพาะยุทธศาสตร์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง จะมีส่วนสนับสนุนธุรกิจการบิน ซึ่งการบินไทยสามารถนำนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้าสู่เมืองรอง โดย ททท. สามารถสนับสนุนทางด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์

2.ด้านอุตสาหกรรมการบิน ในส่วนของการบินไทยในฐานะสายการบินแห่งชาติ ที่มีเที่ยวบินเข้า-ออก ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมากที่สุด ดังนั้น หากได้ผนึกกำลังร่วมกับ บริษัท ท่าอากาศยานไทยฯ จะเป็นการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นฮับในการขนส่งทางอากาศที่แข็งแกร่งในภูมิภาคนี้ และ 3. ด้านข้อมูลข่าวสารในยุคดิจิทัล โดยการบินไทย ททท. ทอท. และ ธ.กรุงไทย ร่วมพัฒนาข้อมูลใน Segment ของนักท่องเที่ยว และพัฒนาด้าน Payment Gateway ในโครงการ “เป๋าตุง”

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า วันนี้การบินไทยได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ทั้งจากภาครัฐและพันธมิตรรัฐวิสาหกิจ จึงขอให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) อาทิ ลูกค้า ผู้ถือหุ้น นักลงทุน คู่ค้า มีความเชื่อมั่นว่าการบินไทยจะเดินหน้าตามแผนฟื้นฟูให้สำเร็จ โดยขอให้เข้าใจและให้การสนับสนุน โดยเฉพาะผู้บริหารและพนักงานการบินไทยที่จะต้องร่วมแรงร่วมใจกันขับเคลื่อนการบินไทย เพื่อพลิกฟื้นบริษัท การบินไทยฯ ให้เป็นสายการบินแห่งชาติที่ยิ่งใหญ่และเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน

ทั้งนี้ การจัดเสวนาสานพลังพันธมิตร เพื่อไทยก้าวไกลอย่างยั่งยืน ในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการรวมพลังระหว่างรัฐวิสาหกิจของไทย ซึ่งการบินไทยคาดว่าจะขยายความร่วมมือไปยังหน่วยงานพันธมิตรในภาคส่วนอื่นๆ อีกในอนาคต เพื่อให้อุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวของไทย มีศักยภาพและช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจไทยได้อย่างยั่งยืนต่อไป