ปภ.แนะวิธีปฏิบัติพร้อมรับมือ เมื่อเกิดอุทกภัย

ปภ.แนะวิธีปฏิบัติพร้อมรับมือ เมื่อเกิดอุทกภัย

ปภ.แนะประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดอุทกภัย หมั่นสังเกตสัญญาณความผิดปกติทางธรรมชาติ จะได้อพยพหนีภัยอย่างทันท่วงที

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ระยะนี้ประเทศไทยมีฝนตกหนักทำให้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณที่ราบลุ่ม ที่ลาดเชิงเขาและริมฝั่งแม่น้ำ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนเพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดอุทกภัย โดยติดตามข้อมูลสภาพอากาศและปริมาณน้ำในพื้นที่ อาทิ พยากรณ์อากาศ ประกาศเตือนภัย และปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด หมั่นสังเกตสัญญาณความผิดปกติทางธรรมชาติ หากระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น น้ำในลำน้ำมีสีขุ่นหรือเปลี่ยนเป็นสีเดียวกับสีดินภูเขา ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ให้เตรียมพร้อมรับมือ เพื่อจะได้อพยพหนีภัยทันท่วงที

จัดเตรียมสิ่งของและเครื่องใช้ที่จำเป็นไว้ใช้ในช่วงน้ำท่วม อาทิ เครื่องอุปโภคบริโภค ยารักษาโรค จัดเก็บเอกสารสำคัญไว้ในซองกันน้ำ รวมถึงวัสดุที่ลอยน้ำได้ อาทิ ยางรถยนต์ แกลลอนน้ำ สำหรับยึดเกาะพยุงตัวขณะเดินลุยน้ำ ป้องกันน้ำท่วมบ้าน โดยกำจัดขยะไม่ให้อุดตันท่อน้ำ ทางระบายน้ำ กำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ พร้อมนำกระสอบทรายมาจัดวางเป็นแนวคันกั้นน้ำ รวมถึงตรวจสอบให้อยู่ในสภาพที่มั่นคงแข็งแรงอยู่เสมอ เมื่อเกิดอุทกภัย

หากประเมินสถานการณ์แล้วสามารถอาศัยอยู่ในบ้านเรือนได้ ให้ขนย้ายสิ่งของและเครื่องใช้ขึ้นที่สูง พ้นจากระดับน้ำท่วม รวมถึงอพยพสัตว์เลี้ยงและเคลื่อนย้ายพาหนะไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ตัดกระแสไฟฟ้า ไม่ใช้และสัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้าในขณะที่ร่างกายเปียกชื้นหรือยืนบนพื้นที่ชื้นแฉะ รวมถึงไม่เข้าใกล้แนวสายไฟ เสาไฟฟ้า หรือสัมผัสวัตถุ ที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า เพราะหากมีกระแสไฟฟ้ารั่ว จะทำให้ถูกไฟฟ้าดูดเสียชีวิต สวมรองเท้าบูททุกครั้งที่เดินลุยน้ำ เพื่อป้องกันอันตรายจากสัตว์มีพิษและวัสดุมีคมที่อยู่ใต้น้ำ ไม่ประกอบกิจกรรมบริเวณที่น้ำท่วมสูงและกระแสน้ำไหลเชี่ยว หากจำเป็นต้องเดินลุยน้ำท่วมสูง ควรใช้วัสดุที่ลอยน้ำได้ยึดเกาะพยุงตัว เพื่อป้องกันการจมน้ำเสียชีวิต กรณีต้องอพยพออกจากพื้นที่ ให้อพยพไปตามเส้นทางที่ปลอดภัย ไม่เป็นเส้นทางไหลของน้ำหรือแนวดินถล่ม โดยเฉพาะบริเวณที่น้ำท่วมสูงและกระแสน้ำไหลเชี่ยว เพราะอาจถูกน้ำพัดได้รับอันตราย ห้ามขับรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ผ่านบริเวณที่น้ำท่วมสูง เพราะกระแสน้ำอาจพัดรถออกนอกเส้นทาง ก่อให้เกิดอันตรายได้

ทั้งนี้ การเตรียมพร้อมและปฏิบัติตนอย่างถูกวิธีเมื่อเกิดสถานการณ์อุทกภัย จะช่วยลดผลกระทบจากอุทกภัย ส่งผลให้การดำเนินชีวิตเป็นไปด้วยความปลอดภัย