'พาณิชย์' จับมือสภาเกษตรฯ ลงนาม MOU ใช้ประโยชน์จาก FTA 12 ฉบับ

'พาณิชย์' จับมือสภาเกษตรฯ ลงนาม MOU ใช้ประโยชน์จาก FTA 12 ฉบับ

"พาณิชย์" จับมือสภาเกษตรฯ ลงนาม MOU ใช้ประโยชน์จาก FTA 12 ฉบับ 17 ประเทศ

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.61 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกรมฯ กับสภาเกษตรกรแห่งชาติ เรื่อง ความร่วมมือในการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการตลาดสินค้าเกษตร และการเปิดเสรีทางการค้า เพื่อร่วมมือกันทำกิจกรรมในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเกษตรกรเกี่ยวกับความตกลงทางการค้าเสรี (FTA) ทั้ง FTA ที่มีผลบังคับใช้แล้ว 12 ฉบับ กับ 17 ประเทศ และความตกลง FTA ที่อยู่ระหว่างเจรจาและคาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งเตรียมความพร้อมเกษตรกรไทยเพื่อพัฒนาศักยภาพให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกและใช้ประโยชน์จากการค้าเสรี

“ในปี 2562 กรมฯ มีแผนที่จะลงพื้นที่ไปให้ความรู้แก่เกษตรกรเกี่ยวกับ FTA ฉบับต่างๆ ที่เกษตรกรจะใช้ประโยชน์ได้ โดยจะช่วยแยกแยะให้ว่า FTA ที่ไทยทำกับประเทศนั้น ประเทศนี้ มีการเปิดเสรีสินค้าเกษตรอะไรให้ไทยบ้าง กฎระเบียบเป็นอย่างไร โดยขณะนี้กำลังหารือกันอยู่ว่าจะเป็นสินค้าตัวไหน เพราะปี 2561 ที่ผ่านมา ได้เน้นไปที่ผลไม้ แต่คงเป็นสินค้าในกลุ่มเกษตรและเกษตรแปรรูป”นางอรมนกล่าว

ทั้งนี้ ในการลงพื้นที่ กรมฯ จะนำผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านเข้าไปแนะนำ โดยหากอยากจะส่งออกมีขั้นตอนอย่างไร ซึ่งจะให้คำแนะนำตั้งแต่การเริ่มเพาะปลูกต้องผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ การบรรจุหีบห่อต้องได้มาตรฐาน ระบบการขนส่งและโลจิสติกส์ต้องทำยังไง เป็นต้น เพราะปัจจุบันเกษตรกรมีความรู้เพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่แค่ผลิตเพียงอย่างเดียว แต่ได้มีการรวมกลุ่ม รวมตัวเป็นสหกรณ์ และมีการทำตลาดเอง ซึ่งการส่งออกโดยใช้ FTA ก็เป็นอีกโอกาสหนึ่งที่เกษตรกรจะทำได้

นางอรมน กล่าวว่า กรมฯ ยังมีแผนที่จะเปิดรับฟังความคิดเห็นการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) จากเกษตรกร โดยจะมีการหารือกลุ่มย่อย เพื่อขอทราบข้อกังวลของเกษตรกรในประเด็นต่างๆ และจะเปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ แนวทางการปรับตัวและมาตรการเยียวยา ซึ่งจะรับฟังความคิดเห็นรวมไปถึงการเจรจา FTA ใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย