กลุ่มผู้ปกครองร้อง 'นายกฯ' ค้านเด็กสอบเข้า ป.1 หวั่นกระทบพัฒนาการ

กลุ่มผู้ปกครองร้อง 'นายกฯ' ค้านเด็กสอบเข้า ป.1 หวั่นกระทบพัฒนาการ

กลุ่มผู้ปกครองร้อง "นายกฯ" ค้านเด็กสอบเข้า ป.1 หวั่นกระทบพัฒนาการ-เครียด

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก.พ.) น.ส.กรองทอง บุญประคอง ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้และจัดการองค์ความรู้โรงเรียนจิตตเมตต์ ปฐมวัย พร้อมด้วยกลุ่มผู้ปกครอง ประธานสมัชชาพ่อแม่ ประธานสภาองค์กรครอบครัวโรงเรียนเพลินพัฒนา ไดเนำรายชื่อกว่า 11,700 รายชื่อ ที่ร่วมลงชื่อผ่านเว็บไซต์ change.org ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกการสอบเข้าป.1 และต้องการให้ออก พ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัยเพื่อคุมครองเด็กปฐมวัย ไม่ให้เด็กได้รับผลกระทบจากการจัดสอบคัดเลือกเข้าเรียนของโรงเรียนในทุกสังกัดทั่วประเทศ เนื่องจากมองว่าเด็กช่วงอายุระหว่าง 0-8 ปี เป็นช่วงสำคัญระหว่างการพัฒนาด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา ซึ่งเด็กจำเป็นต้องได้รับประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัย

โดยน.ส.กรองทอง กล่าวว่า การยื่นหนังสือในครั้งนี้ เนื่องจากตนมีความกังวลเรื่องผลกระทบที่เด็กจะได้รับ เพราะอาจทำลายศักยภาพสมอง สร้างความเครียดให้กับเด็กและครอบครัวได้ อีกทั้งยังเป็นการเร่งเรียนเขียนอ่านคิดคำนวณอย่างเกินวัยของโรงเรียนต่างๆในกรุงเทพ หรือตามหัวเมืองใหญ่ใหญ่ ที่อาจนำไปสู่ค่านิยมทางการศึกษา ที่ไม่เหมาะสมและขัดแย้งกับหลักวิชาการปฐมวัยอย่างสิ้นเชิง อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในการเรียนเพื่อเตรียมตัวสอบ 

ทั้งนี้ นายพันธ์ศักดิ์ เจริญ ผู้อำนวยการส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้และจะนำเรื่องดังกล่าว เรียนให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป