กห.ซัด 'ทักษิณ' เอาเรื่องอดีตมาพูดทำไม แล้วจะมีใครคบด้วย

กห.ซัด 'ทักษิณ' เอาเรื่องอดีตมาพูดทำไม แล้วจะมีใครคบด้วย

โฆษกกระทรวงกลาโหม ซัด "ทักษิณ" เอาเรื่องอดีตมาพูดทำไม แล้วจะมีใครคบด้วย ปัด "เพจเปรี้ยง" อัดกลับวิ่งขอสัมปทาน

พล.ท.คงชีพ ตัณตระวานิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เผยกรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถูกนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้หลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศ ออกมาตอบโต้ทางการเมืองนั้น เชื่อว่าประชาชนรู้ดีว่าเกิดอะไรขึ้น และต้นเหตุมาจากอะไร ดังนั้นอย่าไปพูดแค่เพียงปลายเหตุ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของแต่ละคน ยืนยันว่าบ้านเมืองของเราอยู่ด้วยกฎหมาย หากดำเนินการอะไรไปแล้วก็ต้องยอมรับผลที่เกิดขึ้นทางกฎหมายไม่เช่นนั้นสังคมจะอยู่ด้วยกันไม่ได้

พล.ท.คงชีพ ย้ำว่า 4 เคารพ 2 ความรับผิดชอบ ที่อยู่ในสัญญาประชาคม ถือเป็นหลักพื้นฐานของประชาธิปไตย ที่ทุกฝ่ายต่างเรียกร้อง และเป็นหน้าที่ของพลเมืองทั่วประเทศที่จะต้องดำเนินการตามประชาธิปไตยการเคารพกฎหมายถือเป็นเรื่องที่สำคัญการอยู่ร่วมกันต้องเคารพและยอมรับผลของกติกา และทำให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ เพราะเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นร่วมกันเพื่อหาทางออกในความขัดแย้ง และเป็นพื้นฐานของประชาธิปไตย และการอยู่ร่วมกันโดยไม่มีความขัดแย้ง

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ส่วนเพจเฟซบุ๊ค "เปรี้ยง" ที่ออกมาตอบโต้แทนพล.อ.ประวิตร และนำภาพนายทักษิณกับพล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดและอดีตหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือ รสช. บิดาของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ว่าที่ ผบ.ทบ. คนใหม่นั้น ส่วนตัวยังไม่เห็นเพจดังกล่าว ซึ่งเราเคยรู้กันอยู่ว่าใครเคยทำอะไรไว้ ถามว่าจะเอาเรื่องในอดีตมาพูดกันทำไม การนำเรื่องแบบนี้มาพูดแล้วจะมีใครคบด้วย ก็เป็นเรื่องที่น่าคิด

"แต่สิ่งที่นายทักษิณพูดคือสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น ซึ่งพล.อ.ประวิตร คงไม่ตอบโต้อะไร ใครทำอะไรไว้ต่างก็รู้กันอยู่ วันนี้สังคมฉลาดขึ้น อย่าไปพาดพิงใคร วันนี้ต้องทำให้บ้านเมืองมีความรักความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อก้าวเดินไปข้างหน้า เราไม่โทษใคร" พล.ท.คงชีพ กล่าว

เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของนายทักษิณจะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศในการเลือกตั้งหรือไม่ พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า คิดว่าไม่มีผล เพราะเชื่อว่าสังคมรู้ข้อมูล มากพอสมควรใครจะมาชี้นำคงไม่ได้แล้ว วันนี้เราเห็นกันอยู่ว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น และภายหลังที่รัฐบาลคสช.เข้ามาประเทศชาติมีความเข้มแข็งขึ้น ซึ่งเราก็ต้องร่วมกันเดินหน้าสร้างประเทศชาติให้มีความเข้มแข็งต่อไป

อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวของนายทักษิณ หน่วยงานความมั่นคง ก็ติดตามอยู่ตลอดเวลา แต่จะเข้มงวดเรื่องการดูแลความปลอดภัยของประชาชนอาวุธสงคราม เพื่อสร้างบรรยากาศให้กับพรรคการเมืองที่จะลงพื้นที่ เพื่อรองรับการเลือกตั้งที่จะมาถึง อย่างเท่าเทียมและเสรี ปราศจากความรุนแรง

" การเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งภายในและภายนอกประเทศในห้วงนี้เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องเป็นเรื่องปกติเพราะเป็นการช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมืองการหาเสียง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะต้องไม่ทำให้สังคมอยู่ประเทศชาติเสียหาย หากรักประเทศจริงก็อย่าทำให้ประเทศเสียหาย ภาพลักษณ์ของประเทศ อย่าทำให้กลไกของรัฐอ่อนแอ เราต้องพยายามฝ่าแรงเสียดทานนี้ไปให้ได้" พล.ท.คงชีพ กล่าว