ผู้บริหารโค้กแนะ“ทรัมป์”-“สี จิ้นผิง”แลกบัญชีวีแชท

ผู้บริหารโค้กแนะ“ทรัมป์”-“สี จิ้นผิง”แลกบัญชีวีแชท

ผู้บริหารระดับสูงบริษัทโค้กแนะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนแลกเปลี่ยนบัญชีวีแชทระหว่างกัน พร้อมระบุ การสื่อสารเป็นทางออกเดียวที่จะผ่าทางตันสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้

นายเคอร์ติส เฟอร์กูสัน ประธานประจำจีนและเกาหลีของบริษัทโคคา-โคลา ซึ่งพยายามกระตุ้นส่วนแบ่งตลาดในจีน กล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ควรปรับสไตล์ความเป็นผู้นำให้สอดรับกับรูปแบบของจีนมากกว่านี้และใช้แอพพลิเคชันการส่งข้อความของจีนอย่างวีแชทเป็นเครื่องมือเบื้องต้นเพื่อเจรจาหาทางออกจากปัญหากรณีพิพาททางการค้าระหว่างกัน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทรัมป์ ระบุว่าจะหารือโดยตรงกับนายกรัฐมนตรีของจีน ผู้ซึ่งเขาให้ความเคารพ แต่ขณะเดียวกันก็ประกาศจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้ารอบใหม่จากจีน มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ จนทำให้ทางการจีน ตอบโต้ด้วยการประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์

นายเฟอร์กูสัน มองว่า การตอบโต้กันด้วยมาตรการภาษีแบบนี้ไม่ส่งผลดีต่อธุรกิจ แม้ว่า ธุรกิจน้ำดำของเขาจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากมาตรการภาษีระหว่างจีนและสหรัฐเลยก็ตาม  และหวังว่า โคคา-โคลา จะไม่ตกเป็นเป้าการคว่ำบาตรของผู้บริโภคจีน ท่ามกลางกระแสสนับสนุนแบรนด์ท้องถิ่นในจีนรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ