“นาจิบ ราซัค”ขึ้นศาลวันนี้

“นาจิบ ราซัค”ขึ้นศาลวันนี้

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา นายนาจิบเพิ่งเผยแพร่เอกสารสนับสนุนข้ออ้างของเขาที่ว่า เงิน 628 ล้านดอลลาร์ในบัญชีเป็นเงินบริจาคจากราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย และว่าจะเผยแพร่ข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

สำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชันของมาเลเซีย (เอ็มเอซีซี) แถลงเมื่อวันพุธ(19ก.ย.)ว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมตัวนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในข้อหายักยอกเงินจากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (วันเอ็มดีบี) จำนวน 2.6 พันล้านริงกิต (627.79 ล้านดอลลาร์) เข้าสู่บัญชีส่วนตัวของเขา และเขาจะถูกนำตัวขึ้นศาลในวันนี้

ทั้งนี้ นายนาจิบ จะต้องไปศาลกัวลาลัมเปอร์ เวลา 15.00 น.ของวันนี้ ภายใต้ข้อกล่าวหาหลายข้อ เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจโดยมิชอบ ตามกฎหมายปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2552 มาตรา 23 (1) โดยเอ็มเอซีซีจะประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย บันทึกปากคำอดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้ ก่อนจะนำไปตัวไปศาล

รายงานข่าวเรื่องการโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวปรากฏขึ้นในปี 2558 หลังจากนั้นก็มีเรื่องฉาวประเดประดังเข้ามาสู่นายนาจิบและคนใกล้ชิด ซึ่งต่อมาอัยการสูงสุดประกาศว่า ผู้นำรายนี้ไม่ได้ทำความผิด โดยชี้แจงว่าเงินดังกล่าวเป็นการบริจาคส่วนตัวจากราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย จึงปิดการสอบสวนภายในลงไป แต่ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับวันเอ็มดีบีก็ยังเพิ่มมากขึ้นทุกที

นายนาจิบใช้วิธีไล่คนที่วิจารณ์ตนพ้นรัฐบาล จำคุกนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม และประกาศใช้กฎหมายที่เป็นเผด็จการมากขึ้น ซึ่งนักวิเคราะห์ กล่าวว่า มีเป้าหมายเพื่อปิดปากคนวิจารณ์รัฐบาลโดยนายนาจิบ ครอบครัว และพวกพ้อง ถูกกล่าวหาว่านำเงินสดที่ยักยอกจากกองทุนวันเอ็มดีบี ไปซื้อสิ่งของมากมายตั้งแต่อสังหาริมทรัพย์หรูในสหรัฐไปจนถึงงานศิลปะราคาแพง