จีนเรียกร้องทุกฝ่ายร่วมแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลก

จีนเรียกร้องทุกฝ่ายร่วมแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลก

พร้อมยืนยันไม่ลดค่าเงินหยวนเพื่อกระตุ้นการส่งออกของประเทศ

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกันหารือเกี่ยวกับปัญหาที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญอยู่ เพื่อให้มีการพัฒนาร่วมกันซึ่งจะนำไปสู่ความมั่งคั่ง

นายหลี่แสดงความเห็นดังกล่าวต่อนายเคลาส์ ชวาบ ผู้ก่อตั้งเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรั่ม (WEF) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเทียนจินของจีนในวันพุธ (19ก.ย.)โดยบอกว่าความร่วมมือของจีนกับ WEF ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดแพลทฟอร์มสำหรับการสื่อสารกันระหว่างภาคธุรกิจของจีนและต่างประเทศ แต่ยังทำให้เกิดช่องทางให้โลกมีความเข้าใจต่อจีนดีขึ้น

นายหลี่ ยอมรับว่า ขณะนี้จีนกำลังเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทายมากขึ้นในการพัฒนาเศรษฐกิจ

“เนื่องจากเศรษฐกิจจีนรวมตัวกับเศรษฐกิจโลกมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจจีนไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกและบริบทของการค้าได้ ทำให้เราประสบความยากลำบากมากขึ้นในการรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจ” นายหลี่ กล่าวแต่ยืนยันว่า จีน ยังคงมีเครื่องมือที่เพียงพอในการรับมือกับความเสี่ยงและการท้าทายต่างๆ

นายหลี่ ระบุด้วยว่า จีน จะยังคงไม่ทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาค แต่จะให้ความสำคัญมากขึ้นต่อการใช้มาตรการป้องกันล่วงหน้า และปรับรายละเอียดในนโยบายต่างๆ อีกทั้งจีน จะไม่ลดค่าเงินหยวนเพื่อกระตุ้นการส่งออกของประเทศ โดยจะยังคงยึดมั่นในการปฏิรูปกลไกการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนแบบที่อิงตลาด รวมทั้งสร้างปัจจัยแวดล้อมสำหรับอัตราแลกเปลี่ยนที่มีเสถียรภาพ