กม.ท้องถิ่น ปัจจัยชี้ “ข้างชนะเลือกตั้ง”

กม.ท้องถิ่น ปัจจัยชี้ “ข้างชนะเลือกตั้ง”

ยังยื้อไปอีก 1 สัปดาห์ สำหรับ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กลุ่มที่ว่าด้วยการแก้ไขกติกาของการเลือกตั้งท้องถิ่น ในองค์กรท้องถิ่น ระดับจังหวัด ระดับตำบล และ พื้นที่พิเศษ ทั้ง กทม. และ พัทยา

เพราะล่าสุด “คณะรัฐมนตรี” ยังไม่ได้ส่งร่างกฎหมายทั้ง 6 ฉบับนั้นให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อย่างเป็นทางการ

000 มีเพียงตัว “ดราฟต์” ที่คณะทำงานของ “สนช.” ขอมาจากทำเนียบรัฐบาลเพื่อ ให้คณะกรรมาธิการของ สนช. ศึกษาเนื้อหาก่อนที่จะเข้าสู่วาระประชุมในวันที่ 4 ตุลาคมนี้

000 จะว่าไปเนื้อหาที่ถูกส่งมาจาก “ครม.” คงไม่มีประเด็นที่ สนช. ต้องปรับหรือแก้ไข เพราะเนื้อหานั้นครบถ้วนและสมบูรณ์แบบตามที่ ฝ่ายผู้มีอำนาจต้องการแล้ว

000 แต่เหตุผลสำคัญที่ต้องพิจารณา และ ตั้งกรรมาธิการ พิจารณา ตามขั้นตอนของฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อลดกระแสการคัดค้านและความบาดหมางระหว่าง ผู้บริหารส่วนกลาง กับ ฝ่ายบริหารส่วนท้องถิ่น โดยประเด็นที่เห็นเด่นชัด คือ ประเด็นว่าด้วยสภาเขตและสมาชิกสภาเขต ของกรุงเทพมหานคร ที่ร่างกฎหมายฯ ไม่ระบุเนื้อหาส่วนดังกล่าวไว้ ทำให้เข้าใจว่า “ส.ข.” นั้นถูกยกเลิกไป

000 ขณะที่ตัวแทนฝ่ายการเมือง ระดับ กทม. ที่มี “วิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต ส.ส.กทม. เพื่อไทย” ยื่นหนังสือขอให้ “สนช.” ทบทวนการถอดเนื้อหาออกจากร่างกฎหมาย โดยเหตุผลที่ให้ไว้ คือ “ส.ข.” นั้น คือหลักการของการกระจายอำนาจและประชาธิปไตย เพราะ สมาชิกสภาเขต มาจากการเลือกตั้งตรงของประชาชน พร้อมกับเรียกร้องด้วยว่า ในการพิจารณาของ สนช. ขอให้สิทธิตัวแทน ส.ก. , ส.ข.เข้าให้ความเห็นด้วย

000 นอกจากนั้นยังมีเรื่องของ องค์กรส่วนท้องถิ่น ทั้ง องค์การบริหารส่วนจังหวัด, องค์การบริหารส่วนตำบล ที่ก่อนหน้านี้ เคยทำหนังสือให้ สนช. แจ้งความต้องการว่า ไม่ควรยุบองค์กรท้องถิ่นที่มีอยู่

000 ดังนั้นรายละเอียดและการร้องขอขอ ตัวแทนท้องถิ่น ที่เสนอให้ สนช. ทั้งหมดจะได้รับการพิจารณามากเพียงใด เชื่อว่าปัจจัยสำคัญ คือ การใจกว้าง เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้สิทธิ์พิจารณา และอีกปัจจัย คือ สถานการณ์การเมือง หลังจากที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.” เอ่ยปากดังๆ ว่า ผู้ชนะเลือกตั้งต้องได้สิทธิจัดรัฐบาล ดังนั้นหากต้องการ “ชัยชนะ” จริง ไม่ควรจุดชนวน หรือ สร้างรอยร้าวให้กับ “นักการเมือง - ข้าราชการท้องถิ่น” ด้วยเงื่อนไขกฎหมายที่ไร้การประนีประนอม

000 พ.ท.สมเกียรติ หอมเอนก คุณพ่อของ อ.ปริญญา หอมเอนก ได้จากไปอย่างสงบ เมื่อช่วงสายวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางครอบครัวได้กำหนดพิธีบำเพ็ญกุศล โดยวันที่ 20 - 22 ก.ย.2561 เวลา 19:00 -20:00 น.จะมีพิธีสวดพระอภิธรรม อาคารพระครูประจักษ์ วัดธาตุทอง 

000 ขอเชิญนักเรียนเก่ามหาวชิราวุธทุกท่าน ร่วมงานชุมนุมนักเรียนเก่ามหาวชิราวุธ ครั้งที่ 39 ในวันเสาร์ที่ 24 พ.ย.2561 ณ สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต