เล็งออกระเบียบสำนักนายกฯบังคับใช้ 'SEA' ประเมินโครงการรัฐ

เล็งออกระเบียบสำนักนายกฯบังคับใช้ 'SEA' ประเมินโครงการรัฐ

กพย. ไฟเขียวใช้ "SEA" ประเมินผลกระทบโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ เตรียมออกระเบียบสำนักนายกฯ กำหนดหลักเกณฑ์เล็งนำร่อง 3-4 โครงการใหญ่

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.61 นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน(กพย.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่าที่ประชุมฯเห็นชอบในหลักการในการนำเอาหลักการประเมินผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment) หรือ “SEA” มาใช้ในการประเมินผลกระทบโครงการก่อสร้างสำคัญๆของรัฐบาลในอนาคตซึ่งเป็นการประเมินผลกระทบระยะยาวที่จะเกิดขึ้นอย่างครอบคลุมทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และผลกระทบระยะยาวที่จะเกิดกับสังคมหรือชุมชนในพื้นที่ซึ่งจะมีโครงการก่อสร้างของรัฐไปดำเนินการก่อสร้าง

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯเห็นชอบตามที่คณะทำงานการผลักดันเรื่อง SEA ที่มี นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา ประธานกรรมการคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคมที่เสนอให้มีการออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อรองรับการบังคับใช้ SEA ตามกฎหมาย โดยให้นำข้อสังเกตของที่ประชุมฯไปปรับปรุงเพิ่มเติมและนำกลับมาเสนออีกครั้ง รวมทั้งให้มีการกำหนดโครงการที่จะนำร่องใช้ SEA 3 – 4 โครงการ

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่าแม้จะมีการนำกระบวนการ SEA เข้ามาช่วยประเมินผลกระทบโครงการต่างๆในระยะยาวจะส่งผลดี แต่ต้องไม่ให้กระทบต่อแผนงานการก่อสร้างโครงการสำคัญๆของรัฐบาลในอนาคต ซึ่งคณะทำงานก็ต้องไปศึกษาเพิ่มเติมในส่วนนี้ด้วยว่ามีวิธีการดำเนินงานอย่างไรที่จะสามารถใช้การประเมินผล SEA และทำให้โครงการต่างๆ ไม่ล่าช้า