เพิ่มมาตรการ รปภ. 'พิพิธภัณฑ์บ้านดำ' 24 ชม.

เพิ่มมาตรการ รปภ. 'พิพิธภัณฑ์บ้านดำ' 24 ชม.

เพิ่มมาตรการ รปภ. "พิพิธภัณฑ์บ้านดำ" 24 ชม. หลังคดีภาพวาดอ.ถวัลย์หายไม่คืบ

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.61 ที่พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย ของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติและจิตรกรชื่อดังระดับโลก ที่เสียชีวิตลงด้วยโรคตับอักเสบเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุการณ์กรณีภาพวาดปลายแปรงปลายพูกันของอาจารย์ถวัลย์ได้หายไป 113 ภาพ มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท จากบ้าน อ.ถวัลย์ ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งนายดอยธิเบศร์ ดัชนี ลูกชายของ อาจารย์ถวัลย์ ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องที่คาดว่าจะนำภาพดังกล่าวไปจำหน่ายที่ สภ.บางชัน เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา แต่คดีเงียบไป ล่าสุด นายดอยธิเบศร์จึงได้หารือกับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เพื่อช่วยติดตามคดี ต่อมานายอัจฉริยะ พร้อมด้วยนายดอยธิเบศร์จึงเดินทางไปพบกับ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เพื่อขอรื้อคดีจนเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาว่าผู้ใกล้ชิด อาจารย์ถวัลย์ ได้ลักลอบนำภาพไปจำหน่ายทั้งมีผู้เกี่ยวข้องกับคดีนี้จำนวนมาก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายนพดล เขื่อนเพชร ผู้จัดการบ้านดำ กล่าวเพียงว่าในเรื่องของรูปคดีภาพหาย 113 ภาพนั้นตนจะไม่กล่าวถึงกรงว่าจะเสียรูปคดี ซึ่งทางนายดอยธิเบศร์ ได้สั่งการให้เพิ่มเจ้าหน้าที่ที่ดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง และได้จ้างบริษัทรักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์บ้านดำ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาหลังจากมีข่าวนี้ออกมา ไม่กระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวเพราะภาพที่หายนั้น หายที่กรุงเทพฯ ซึ่งนายดอยธิเบศร์ อยู่กับอาจารย์ถวัลย์ ตลอดเวลาในช่วงท้ายของชีวิตของท่าน ได้ทำทะเบียนภาพวาดและของมีค่าทั้งหมดไว้แล้ว

แต่มาปรากฎภายหลังภาพได้หายไป ภาพ อ.ถวัลย์ที่หายไปนั้นเป็นภาพปลายแปรง ส่วนใหญ่เป็นภาพสัตว์ อาทิ อินทรีย์ ภาพควาย แต่ไม่สามารถบอกได้เป็นภาพไหนเพราะเกรงว่าจะเสียรูปคดีต้องรอการแถลงข่าวจากพล.ต.ท.ชาญเทพ