'ประวิตร' เตรียมมอบโฉนดคืนให้เหยื่อกู้นอกระบบอีสานพรุ่งนี้

'ประวิตร' เตรียมมอบโฉนดคืนให้เหยื่อกู้นอกระบบอีสานพรุ่งนี้

"ประวิตร" เตรียมมอบโฉนดคืนให้เหยื่อกู้นอกระบบอีสานพรุ่งนี้ 5 พันกว่าไร่

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2561 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รองผบช.ทท.) เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบตามนโยบายของรัฐบาลในพื้นที่ภาคอีสานตอนเหนือว่า ศูนย์ปฎิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปฉช.ตร.) สรุปผลการคืนโฉนดและไกล่เกลี่ยโฉนด ครั้งที่ 4 ของ ศปฉช.ภ.4 ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม -18 กันยายน จำนวน 1,358 ราย 1,534 โฉนด เนื้อที่ 5,285 ไร่ 31 ตร.ว. รวมมูลค่าทั้งสิ้น 3,249,175,208 บาท โดยในวันที่ 20 กันยายน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.และ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้ช่วยผบ.ตร. จะลงพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ในวันที่ 20 กันยายน เพื่อร่วมงานพิธีส่งมอบทรัพย์สินคืนให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่าภาพรวมพบว่า 12 จังหวัด ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (บช.ภ.4) ประชาชนร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากการเป็นหนี้นอกระบบจำนวนมาก โดยถูกเจ้าหน้าที่ ผู้ปล่อยกู้ จัดทำสัญญาเอารัดเอาเปรียบ ไม่เป็นธรรม ลักษณะนิติกรรมอำพรางหลายรูปแบบ เช่น สัญญาเงินกู้เรื่องที่ลงนามร่วมกันโดยไม่ลงจำนวนเงิน การเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา การบังคับจำนองหรือขายฝาก การลงนามในเอกสารเท็จ โดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกันเช่นโฉนดที่ดิน เป็นต้น ซึ่งเมื่อเข้าสู้กระบวนการทางกฎหมายแล้ว ลูกหนี้มักเป็นฝ่ายเสียเปรียบ และถูกข่มขู่ คุกคามใช้ความรุนแรงตามมา มีผลต่อสุขภาพจิตและบั่นทอนคุณภาพชีวิตครอบครัวอย่างมาก

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ศปฉช.ตร. ใช้ความพยายามขยายผล สืบสวนลูกหนี้ โดยสามารถเอาผิดกับผู้ปล่อยกู้ ในข้อหา ”ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันให้บุคคลอื่นยืมเงินโดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และร่วมกันปลอมแปลงเอกสารสิทธิและใช้เอกสารสิทธิปลอม ซึ่งมีผลบังคับทั้งกฎหมายฟอกเงิน สู่การยึดทรัพย์และมาตรการทางภาษีตามมา” สรุปผลการคืนโฉนดครั้งที่ 4 ของ ศปฉช.ตร. ไกล่เกลี่ยโฉนด จำนวน 3285 โฉนด เนื้อที่ 10,618 ไร่ 30 งาน 3.7 ตร.ว. ตรวจยึดรถยนต์ 121 คัน และตรวจยึดรถจักรยานยนต์ 504 คัน รวมมูลค่าทั้งสิ้น 4,273,504,227 บาท