กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ร้องนายกฯสั่งยกเลิกโรงไฟฟ้าชีวมวล

กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ร้องนายกฯสั่งยกเลิกโรงไฟฟ้าชีวมวล

ปชช.นับร้อยคน "กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย" บุกทำเนียบฯร้องนายกฯ สั่งยกเลิกโรงไฟฟ้าชีวมวล

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก.พ.) กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายนำโดยนายสมัย คดเกี้ยว กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ฯ พร้อมสมาชิกร่วมกับเครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภาคอีสาน จำนวนเกือบ 100 คน ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพื่อให้ยกเลิกโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 16 เมกะวัตต์ และทบทวนอีไอเอโรงไฟฟ้าชีวมวลและโรงงานน้ำตาล

โดยนายสมัย กล่าวว่า ทางกลุ่มมีข้อเรียกร้องตาอาายกรัฐมนตรีดังนี้ 1.ยกเลิกกระบวนการขอใบอนุญาตกรณีโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ 2.ให้ยกเลิกอีไอเอโรงไฟฟ้าชีวมวล และโรงงานน้ำตาลขนาด 20,000 ตันอ้อย /วัน และ 3.ให้กลับมาทำ SEA เพื่อให้มีการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ก่อน โดยต้องศึกษาว่าพื้นที่มีความเหมาะสมที่จะสร้างโรงงานอุตสาหกรรมหรือไม่

นายสมัยกล่าวอีกว่า ทั้งนี้การสร้างโรงงานน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่บ้านน้ำปลีก ต.น้ำปลีก อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ ได้สร้างความกังวลใจให้กับชาวบ้านในหลายๆข้อ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เคยอธิบายถึงข้อเสีย และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อชุมชน รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติที่ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ ชาวบ้านจึงรวมกลุ่มเพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในพื้นที่มาโดยตลอด ตั้งแต่เวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 แม้ว่ามติของ คชก. จะให้อีไอเอผ่านทั้งสองโรงงานไปแล้ว และดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว ทั้งนี้ทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง ยังเชื่อว่าที่ผ่านมากระบวนการจัดทำอีไอเอนั้นไม่ชอบธรรมหลายด้าน ทางกลุ่มจึงขอเรียกร้องตามข้อเรียกร้องดังกล่าว.