องค์กรแรกในอาเซียน อยู่ในดัชนี DJSI World 15 ปีต่อเนื่อง

องค์กรแรกในอาเซียน อยู่ในดัชนี DJSI World 15 ปีต่อเนื่อง

เอสซีจี องค์กรแรกในอาเซียนที่ได้รับการประเมินให้อยู่ในดัชนี DJSI World 15 ปีต่อเนื่อง พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจด้วยแนวคิด Circular Economy เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

นายชลณัฐ  ญาณารณพ ประธานคณะกรรมการการพัฒนาอย่างยั่งยืน เอสซีจี  กล่าวว่า"ผลการประเมินจากดัชนีความยั่งยืนดาวน์โจนส์ (DJSI) ในปี 2561 ทำให้เอสซีจีเป็นสมาชิก DJSI ที่เป็นแบบอย่างองค์กรยั่งยืน ในสาขาอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง ต่อเนื่องยาวนานถึง 15 ปี ซึ่งเอสซีจีเป็นองค์กรแรกในอาเซียนที่ได้รับการประเมินให้เป็นสมาชิกตั้งแต่ปี 2547 นับเป็นความภาคภูมิใจของพนักงานเอสซีจีทุกคนที่ได้ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เชื่อมั่นว่า การดำเนินธุรกิจที่มุ่งสร้างความเป็นเลิศในทุกๆ มิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม ตลอดจนความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ ให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายได้รับประโยชน์สูงสุดจากการดำเนินงานของเอสซีจี เป็นกลไกสำคัญที่ทำให้เอสซีจีประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เอสซีจีได้นำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาปรับใช้เพื่อยกระดับกระบวนการดำเนินงานตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ทำให้เอสซีจีตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรเท่าที่จำเป็นอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยกลยุทธ์การลดใช้ทรัพยากรในกระบวนการผลิต การพัฒนานวัตกรรมเพื่อทดแทนสินค้าหรือวัตถุดิบชนิดเดิม และการเพิ่มความสามารถในการหมุนเวียนสินค้าที่ใช้งานแล้วกลับมาใช้ใหม่ เพื่อช่วยลดผลกระทบและสร้างประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน อย่างไรก็ตาม การจะทำให้เกิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนนั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เอสซีจี ในฐานะภาคธุรกิจจึงได้ร่วมมือกับองค์กรอื่นๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และสังคม เพื่อสร้างความร่วมมือและแบ่งปันความรู้ อันจะนำไปสู่การสร้างความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม ตลอดจนชุมชนได้อย่างแท้จริง"

ทั้งนี้ DJSI เป็นดัชนีที่ประเมินประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทชั้นนำระดับโลก ซึ่งกองทุนต่างๆ จากทั่วโลกได้ใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณาลงทุน ด้วยเชื่อมั่นว่า บริษัทที่เป็นสมาชิกอยู่ใน DJSI จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีและยั่งยืนให้กับผู้ลงทุน