‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้‘ทรงตัว’ ที่ 32.56 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้‘ทรงตัว’ ที่ 32.56 บาทต่อดอลลาร์

จับตามประชุมกนง. วันนี้ คาดคงดอกเบี้ย 1.50% แต่จะส่งสัญญาณว่าดอกเบี้ยกำลังเป็นขาขึ้นในครั้งนี้ มองบาทมีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.56 บาทต่อดอลลาร์ค่าเงิน ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน 

ในคืนที่ผ่านมา ทั้งตลาดยังคงให้ความสนใจกับการตอบโต้ทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ล่าสุดทางการจีนประกาศว่าจะมีการตอบโต้ด้วยการตั้งกำแพงภาษี 10% กับสินค้าสหรัฐลูลค่า 60,000ล้านดอลลาร์ แต่ครั้งนี้ตลาดตอบรับแตกต่างจากในอดีตและไม่ปิดรับความเสี่ยงเหมือนทุกครั้ง

บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปียังปรับตัวสูงขึ้นต่อ ล่าสุดระดับ 3.07% ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 5 เดือน ขณะที่ราคาน้ำมันก็ปรับตัวขึ้นด้วย ส่งสัญญาณว่าตลาดการเงินรับรู้ข่าวสงครามการค้าครั้งนี้ไปแล้ว

ในวันนี้ สิ่งที่ต้องจับตาต่อคือการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินไทย (กนง.) และญี่ปุ่น (BOJ) คาดว่าทั้งสองธนาคารกลางจะ “คง” นโยบายการเงินเช่นเดิม แต่ต่างกันเล็กน้อย BOJ จะกำหนดเป้าหมายบอนด์ยิลด์ระยะยาวที่ระดับ 0.0 % แต่ให้มีการแกว่งตัวได้ในกรอบบวกลบ 0.1% ขณะที่กนง.จะมีการคงดอกเบี้ยที่ระดับ 1.50% แต่จะส่งสัญญาณว่าดอกเบี้ยกำลังเป็นขาขึ้นในครั้งนี้

ปัจจัยทั้งหมดส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ยังมีทิศทางแกว่งตัวในกรอบแคบ ล่าสุดปรับตัว +0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ส่วนสกุลเงินที่แข็งค่าขึ้นได้คือ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ดอลลาร์ ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น ขณะที่สกุลเงินเยนยังอ่อนค่าต่อจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย

ในส่วนของเงินบาท เชื่อว่ายังคงมีโอกาสแข็งค่าได้อีก และกระแสการอ่อนค่าของดอลลาร์จะเป็นบวกกับเงินบาท จุดที่ต้องระวังคือ ทิศทางของค่าเงินหยวน ครั้งนี้ยังไม่อ่อนค่าแม้จะโดนกีดกันทางการค้า เชื่อว่าเป็นเพราะทางการจีนไม่ได้ใช้อัตราแลกเปลี่ยนเป็นตัวต่อรอง ส่งผลให้เงินหยวนเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับสกุลเงินหลักอื่นๆ และไม่กดดันค่าเงินในภูมิภาคเอเชีย จึงต้องตามดูว่าถ้าสงครามการค้าทวีความรุนแรงขึ้น เงินหยวนจะกลับมามีทิศทางอ่อนค่าได้อีกหรือไม่ กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.52-32.62 บาทดอลลาร์