“ทิม คุก”แจงแอ๊ปเปิ้ลหลุดบัญชีสินค้าถูกเรียกเก็บภาษี

“ทิม คุก”แจงแอ๊ปเปิ้ลหลุดบัญชีสินค้าถูกเรียกเก็บภาษี

ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ลพุ่งขึ้นเกือบ 1% หลังจากที่ผลิตภัณฑ์ของบริษัทไม่ถูกรวมอยู่ในรายชื่อสินค้าที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเมื่อวานนี้

นายทิม คุก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)ของบริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ กล่าวถึงสาเหตุที่ผลิตภัณฑ์ของแอ๊ปเปิ้ล ไม่ถูกรวมอยู่ในรายการสินค้าที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเมื่อวานนี้ว่า หากสหรัฐเก็บภาษีจากผลิตภัณฑ์แอ๊ปเปิ้ลที่มีการนำเข้าจากจีน สิ่งนี้จะไม่เป็นผลดีต่อสหรัฐเอง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในอัตรา 10% โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้ และจากนั้นจะเพิ่มเป็น 25% ตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์สมาร์ทวอทช์จากบริษัทแอ๊ปเปิ้ล  รวมทั้งสินค้าเพื่อผู้บริโภครายการอื่นๆเช่น หมวกกันน็อค และที่นั่งในรถยนต์สำหรับเด็ก ไม่ได้รวมอยู่ในรายการสินค้าที่ถูกเรียกเก็บภาษีในครั้งนี้

“เราประกอบไอโฟนที่จีน แต่ชิ้นส่วนมาจากทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสหรัฐ ทั้งชิปประมวลผลและหน้าจอ รวมทั้งการพัฒนาและวิจัย” นายคุก กล่าวพร้อมทั้งคาดการณ์ว่า สหรัฐและจีนจะสามารถหาทางออกจากปัญหาความขัดแย้งทางการค้าได้ในที่สุด