หอการค้าอเมริกันวิพากษ์“ทรัมป์”หนักหลังเก็บภาษีจีน

หอการค้าอเมริกันวิพากษ์“ทรัมป์”หนักหลังเก็บภาษีจีน

ชี้เป็นผู้นำที่เพิ่มต้นทุนให้ภาคธุรกิจและทำให้แรงงานในภาคการผลิตของประเทศตกงานมากขึ้น

นายโธมัส โดโนฮิว ประธานสภาหอการค้าสหรัฐ วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ผู้นำสหรัฐไม่สนใจคำเตือนจากภาคธุรกิจและผู้บริโภคเกี่ยวกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนและการสูญเสียตำแหน่งงานในภาคการผลิต

 “การตัดสินใจดังกล่าวเป็นการแสดงอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลไม่ได้สนใจต่อคำเตือนจากผู้บริโภคและภาคธุรกิจของสหรัฐเกี่ยวกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และการสูญเสียการจ้างงานในภาคการผลิต ในโรงงาน ฟาร์ม และไร่ปศุสัตว์ทั่วประเทศ ทั้งสองประเทศควรเจรจาร่วมกัน และสหรัฐควรที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรในการหาทางออก” นายโดโนฮิว กล่าว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ในอัตรา 10% ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้ และจากนั้นจะเพิ่มเป็น 25% ตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า

ด้านจีน ประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตราภาษี 5-10% คิดเป็นวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้ต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งการประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 ก.ย. และพุ่งเป้าไปยังสินค้าสหรัฐจำนวน 5,207 รายการ