ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง

ถูกกดดันจากดอลลาร์แข็งค่าขณะนักลงทุนจับตาสงครามการค้ารอบใหม่

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันอังคาร(18ก.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลง เพราะผลพวงจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์  ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 0.2%  ปิดตลาดที่ราคา 1,202.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในกรอบ 112 เยน เพราะได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นเอเชีย หลังจากอ่อนค่าลงในช่วงแรกจากการที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์

เมื่อเวลา 21.26 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.43% สู่ระดับ 112.31 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.44% สู่ระดับ 131.25 เยน และขยับขึ้น 0.02% สู่ระดับ 1.1685 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.03% สู่ระดับ 94.53

นักลงทุนพากันเทขายดอลลาร์ และเข้าซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงแรก หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ โดยเรียกเก็บภาษีเพิ่มอีก 10% ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้ และจากนั้นจะเพิ่มเป็น 25% ตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า แต่ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมา และดีดตัวเหนือระดับ 112 เยนในช่วงบ่าย ตามการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นจีนและญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังแสดงความหวังว่าสหรัฐและจีนจะสามารถแก้ไขข้อพิพาททางการค้าได้ในที่สุด โดยเขายังคงมีความเคารพและชอบพอกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

ด้านจีนประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันนี้ ในอัตราภาษี 5-10% เพื่อตอบโต้ต่อการที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 ก.ย. และจะพุ่งเป้าไปยังสินค้าสหรัฐจำนวน 5,207 รายการ