เพื่อนบ้าน เผยพบรถกระบะ 2 คันขนภาพวาด 'อ.ถวัลย์'

เพื่อนบ้าน เผยพบรถกระบะ 2 คันขนภาพวาด 'อ.ถวัลย์'

เพื่อนบ้าน เผยเคยเห็นคนแปลกหน้ามาขนภาพวาด "อ.ถวัลย์" หลังเสียชวิต แต่ไม่ได้เอะใจก่อนกลายเป็นข่าว คาดขายตลาดมืด

ความคืบหน้ากรณีภาพวาดของ อ.ถวัลย์ ดัชนี มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ถูกขโมยไป ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านพักย่านเสรีไทย ซึ่งระบุว่า เป็นที่เก็บภาพวาดกว่า 600 ภาพ เบื้องต้นพบว่าบ้านดังกล่าวได้ปิดเงียบ ขณะที่เพื่อนบ้านใกล้เคียง ออกมาระบุว่า เมื่อปีที่แล้วมีคนเข้ามาขนภาพวาดไป 2 รถกระบะ ก่อนมาทราบภายหลังว่ามีภาพวาดถูกขโมยไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพบ้านพัก ย่านถนนเสรีไทย เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร ที่ระบุว่าเป็นบ้านของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งใช้เป็นสถานที่เก็บผลงานภาพวาด กว่า 600 ภาพ ประตูด้านนอก มีโซ่กุญแจล็อกไว้อย่างแน่นหนา ประตูด้านในถูกปิดเงียบไม่มีคนอยู่อาศัย สังเกตภายในพบว่ายังมีภาพวาดบางส่วนติดที่ผนังบ้าน

ebbadbkkdbkbcgi66fhba

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามเพื่อนบ้าน ทราบว่า อ.ถวัลย์ ได้มาซื้อบ้านดังกล่าวมานานกว่า 20 ปีแล้ว แต่ไม่มีคนอยู่อาศัย ทราบแต่เพียงว่าใช้เป็นสถานที่เก็บผลงานภาพวาดเท่านั้น ที่ผ่านมาจะมีลูกน้องมาคอยทำความสะอาดทุกเดือน พร้อมทั้งนำผลงานและของสะสมมาเก็บไว้บางส่วน โดยจะมาพักค้างคืนครั้งละ 1-2 คืน แต่ส่วนตัวไม่เคยเห็นอาจารย์เดินทางมาที่บ้านหลังนี้ จนกระทั่งอาจารย์เสียชีวิต

“เมื่อปีที่ผ่านมา พบว่ามีคนนำรถกระบะมาขนภาพวาดออกจากบ้านไป จำนวน 2 คันรถ แต่ก็ไม่เอะใจอะไร เพราะคิดว่าเป็นลูกน้องของอาจารย์ มาขนภาพกลับไปที่ จ.เชียงราย กระทั่งมาทราบจากนายดอยธิเบศร์ ลูกชายของอาจารย์ว่าภาพวาดที่ถูกเก็บไว้ได้หายไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความคืบหน้าในคดีนี้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ในระหว่างประชุมคลี่คลายคดี ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมกับเร่งติดตามภาพวาดที่หายไปกลับคืนมา โดยจะมีการแถลงข่าวความคืบหน้าทางคดีภายในวันที่ 21 กันยายนนี้ต่อไป