คสช.ย้ำ! ห้ามพรรคการเมืองใช้โซเชียลฯ หาเสียง

คสช.ย้ำ! ห้ามพรรคการเมืองใช้โซเชียลฯ หาเสียง

คสช.ย้ำ! ห้ามพรรคการเมืองใช้ "โซเชียลมีเดีย" หาเสียง เว้นทำกิจกรรมภายในพรรค หวั่นบิดเบือนข้อมูล ทำสังคมสับสน วอน รอ กกต. กำหนดกติกา

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.61 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงกรณี พรรคการเมือง ออกมาวิพากวิจารณ์คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 13/2561 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ในประเด็นที่มีการพูดถึงว่า ห้ามใช้โซเชียลมีเดียในการหาเสียงว่า คำสั่งฯ ฉบับนี้ เป็นช่วงทางให้ทางพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามรายละเอียดที่ระบุ ในช่วง 90 วัน ที่อยู่ในระหว่างการรอให้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 จะมีผลบังคับใช้

พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า ช่วงเวลาดังกล่าว หลายภาคส่วนจะต้องเตรียมการเพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง เป็นช่วงที่พรรคการเมืองต้องเตรียมด้านงานธุรการ ประสานงานสำหรับดำเนินกิจกรรมภายในพรรค และการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง การจัดทำข้อบังคับหรือนโยบายต่างๆ รวมถึงการคัดเลือกผู้บริหารและการรับสมาชิก เช่น การแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อบังคับ การจัดทำนโยบาย การเลือกตั้งผู้บริหารพรรคต่างๆ การจัดตั้งสาขาพรรค การรับสมาชิกพรรค การสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค และการมีส่วนร่วมในการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยแค่การแจ้งบอกกล่าวทาง กกต. ในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแล กฎกติกาการเลือกตั้ง ก็ต้องเตรียมงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการแบ่งเขตเลือกตั้ง ประชาชนและสื่อสารมวลชนก็ต้องติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า สำหรับช่องทางการสื่อสารโซเชี่ยลมีเดีย ที่ระบุในคำสั่งฯดังกล่าวนั้น จะสามารถอำนวยความสะดวกเรื่องการติดต่อสื่อสารนำไปสู่กิจกรรมต่างๆ ของพรรคการเมืองในเรื่องที่จะสามารถกระทำได้ในช่วงนี้เท่านั้น และเมื่อเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งจริงๆ ช่วงมีการประกาศ พ.ร.ฎ.ว่าด้วยเลือกตั้งฯ ในเรื่องการหาเสียงรูปแบบช่องทางวิธีการต่างๆ ที่จะให้ได้มาซึ่ง สส.ของแต่ละพรรคการเมือง ทาง กกต. คงจะได้ให้ความชัดเจน ในฐานะผู้ควบคุมกำกับดูแล กฎกติกาการเลือกตั้งต่อไป

"ดังนั้นในช่วงเวลา 90 วันนี้ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและเป็นการสร้างสภาวะที่เกื้อกูลไปสู่การเลือกตั้ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หวังให้ทุกกระบวนการเดินไปได้ด้วยความราบรื่นที่สุด โดยเฉพาะในยุคที่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกส่งผ่านโซเชียลมีเดียมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากเกิดความคลาดเคลื่อนในข้อมูลหรือมีการบิดเบือน มีการสร้างข่าวเท็จในโซเชียลมีเดีย ก็จะยิ่งสร้างความสับสนให้กับสังคม ซึ่งอาจจะไม่เอื้ออำนวยต่อกลไกที่กำลังดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งก็เป็นได้ อยากให้ทุกพรรคที่จะเสนอตัวมาเป็นผู้บริหารบ้านเมืองและดูแลประชาชน ได้เตรียมตัวเองในเรื่องกายภาพ และแนวทางการดำเนินการทางการเมืองให้เรียบร้อย" โฆษก คสช.กล่าวและว่า

"เชื่อว่าทุกคนคงไม่อยากให้เกิดภาพการใช้โซเชียลมีเดีย แล้วเกิดผลกระทบในทางลบต่อความเข้าใจของสังคม ต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ ซึ่งนั้นหมายถึงอาจส่งผลต่อกระบวนการสู่การเลือกตั้งที่ได้เตรียมไว้ก็เป็นได้"