'พาณิชย์' จ่อนำผลศึกษาเข้าร่วม CPTPP ให้รัฐบาลตัดสินใจปลายปีนี้

'พาณิชย์' จ่อนำผลศึกษาเข้าร่วม CPTPP ให้รัฐบาลตัดสินใจปลายปีนี้

"พาณิชย์" เตรียมเปิดรับฟังความเห็น CPTPP จากส่วนกลาง 19 ก.ย.นี้ ก่อนเสนอให้รัฐบาลตัดสินใจปลายปีนี้

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.61 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ในหลายเวทีพบว่า คำถามส่วนใหญ่ที่เป็นข้อกังวลส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการทำอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ (UPOV) เกษตรกร โดยมีความกังวลว่าจะทำให้วิถีชีวิตเกษตรกรเปลี่ยนไป ซึ่งเกษตรกรจะเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกปีต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งยืนยันว่าไม่กระทบกับเกษตรกรและสามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกได้ แต่เอาไปจำหน่ายต่อไม่ได้ และในประเด็นสินค้าตัดแต่งพันธุกรรม (GMOs) ไม่ได้เปิดทางให้มีการนำเข้าสินค้า GMOs แต่การนำเข้าเป็นเรื่องของแต่ละประเทศที่จะมีมาตรการดูแล ซึ่งไทยก็มีมาตรการที่ชัดเจนในเรื่องนี้

ส่วนประเด็นการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ ในประเด็นความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นเรื่องที่ไทยดำเนินการอยู่แล้ว ส่วนประเด็นการเปิดให้ผู้ประกอบการจากสมาชิก CPTPP เข้ามาประมูลงาน มีการกำหนดเงื่อนไขไว้ เช่น งานประมูลที่มีวงเงินไม่มาก ไม่ต้องกังวล ไม่ได้เปิดให้เข้ามาแข่งขันอยู่แล้ว แต่งานประมูลวงเงินมาก เช่น การก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ ต้องเปิด ซึ่งปัจจุบันไทยก็เปิดกว้างอยู่แล้ว และยังมีข้อดี คือ ผู้ประกอบการไทยก็สามารถออกไปประมูลงานได้เช่นเดียวกัน ซึ่งกรมฯ มีแผนที่จะจัดทำคำถามคำตอบที่เป็นข้อกังวลของเกษตรกร และผู้ประกอบการ มาจัดทำรายละเอียดเพื่อชี้แจงและสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน

นางอรมนกล่าวว่า ในการลงพื้นที่ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังสนับสนุนให้ไทยเข้าร่วม CPTPP เพราะเห็นว่ามีโอกาสในการเพิ่มการค้า การลงทุน เพราะตลาดใหญ่ขึ้น โดยปัจจุบันการค้าไทยกับโลก 1 ใน 3 เป็นการค้าขายกับสมาชิก CPTPP ซึ่งจะทำให้ไทยมีโอกาสส่งออกได้มากขึ้น จากการลดภาษีและการผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการค้าลงมา และยังช่วยดึงดูดการลงทุน ทำให้ไทยเป็นฐานการผลิตของประเทศอุตสาหกรรมสำคัญ เช่น ญี่ปุ่น ที่จะเข้ามาใช้ไทยเป็นฐาน

โดยในวันที่ 19 ก.ย.กรมฯ ได้เปิดรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องที่โรงแรมดุสิตธานี มี และครั้งถัดไปที่ขอนแก่นวันที่ 26 ก.ย.2561 ที่โรงแรมพูลแมน โดยหลังจากรับฟังความคิดเห็นเสร็จ จะทำการรวบรวมผลเสนอคณะทำงานเตรียมการพิจารณาเข้าร่วมความตกลง CPTPP ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน พิจารณา ซึ่งจะมีการนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจาก 30 หน่วยงาน ที่ได้ตั้งขึ้นเป็นคณะทำงานพิจารณาในแต่ละเรื่องรวม 18 คณะมาพิจารณาประกอบด้วย เมื่อได้ข้อสรุปยังไง ก็จะนำเสนอให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ CPTPP เป็นความตกลงการค้าเสรีที่ครอบคลุมกว้างทั้งเรื่องการเปิดตลาดการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน การเคลื่อนย้ายนักธุรกิจชั่วคราว การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการค้า อาทิ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ทรัพย์สินทางปัญญา นโยบายการแข่งขัน แรงงาน และสิ่งแวดล้อม โดยมีสมาชิกทั้งหมด 11 ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู เม็กซิโก ญี่ปุ่น บรูไน มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ซึ่งที่ผ่านมา สมาชิก CPTPP ได้ลงนามความตกลงฯ เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2561 ณ เมืองซันติอาโก ประเทศชิลี ปัจจุบัน สมาชิกอยู่ระหว่างดำเนินกระบวนการภายในเพื่อให้สัตยาบันความตกลงฯ คาดว่า CPTPP จะมีผลใช้บังคับต้นปี 2562